Thứ Tư, 23/09/2020, 15:19 (GMT+7)
.
XÃ ĐỒNG SƠN, HUYÊN GÒ CÔNG TÂY, TỈNH TIỀN GIANG:

Nhiều chuyển biến khi Công an chính quy về xã

Được điều động, bố trí về xã Đồng Sơn (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) từ giữa năm 2018, 2 sĩ quan Công an chính quy giữ nhiệm vụ Trưởng và Phó Công an xã đã cùng tập thể Công an xã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng.

Công an xã củng cố  Đội Dân phòng.
Công an xã Đồng Sơn củng cố Đội Dân phòng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Sơn Trần Ngọc Vương nhận xét, thực tế tại xã, 2 sĩ quan Công an chính quy về giữ nhiệm vụ Trưởng và Phó Trưởng Công an xã đã nhanh chóng bắt nhịp vào công việc, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã nhiều chương trình, kế hoạch công tác Công an, đảm bảo tốt ANTT. Trong đó, lực lượng Công an xã đã phối hợp tốt với các ngành để củng cố các Tổ nhân dân tự quản, tuyên truyền pháp luật, thông báo tình hình ANTT, kiện toàn và phát huy tốt nhiều mô hình phòng, chống tội phạm trên địa bàn, tổ chức các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)...

PHÁT HUY TINH THẦN ĐOÀN KẾT, TRÁCH NHIỆM

Bên cạnh thuận lợi là được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, lực lượng Công an chính quy khi được bố trí về xã cũng có không ít khó khăn. Song, với tinh thần vì nhân dân phục vụ, lực lượng Công an xã chính quy đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, tích cực bám địa bàn, bám cơ sở, đã phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng úy Nguyễn Thành Sang, Trưởng Công an xã Đồng Sơn cho biết, khi công tác tại Công an huyện Gò Công Tây, đồng chí đã phối hợp với Công an xã rất nhiều. Nhưng khi về giữ nhiệm vụ Trưởng Công an xã, đồng chí cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý đối tượng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cảm hóa, giáo dục đối tượng... Để khắc phục những khó khăn trên, đồng chí đã đề ra những giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Quan trọng nhất là phối hợp với lực lượng bán chuyên trách đề ra giải pháp hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Thứ hai là phải xây dựng lòng tin với nhân dân bằng hành động thiết thực nhất. Từ việc nhỏ nhất như tiếp nhận tin báo hay giải quyết hành chính, xử lý vi phạm…, tất cả đều phải rõ ràng, đến nơi đến chốn. Thứ ba là xác định vai trò quan trọng của các ban, ngành, đoàn thể nên đồng chí đã tham mưu xây dựng kế hoạch phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn…

Với tinh thần đó, Công an xã Đồng Sơn đã đoàn kết, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ. Trong đó, Công an xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp nhân dân nâng cao nhận thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, chủ động phát hiện, đấu tranh với các hoạt động của tội phạm, củng cố, phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

NGƯỜI DÂN TIN TƯỞNG

Công an xã tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn xã.
Công an xã Đồng Sơn tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn xã.

Qua phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của Công an xã Đồng Sơn từ tháng 6-2018 đến nay, người dân đã cung cấp 54 tin báo có giá trị, giúp lực lượng Công an xử lý 38 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, đối tượng quản lý theo Nghị định 111 của Chính phủ là 24 trường hợp, đưa cai nghiện 8 trường hợp, xử phạt hành chính 6 đối tượng; triệt xóa 12 tụ điểm cờ bạc ăn thua bằng tiền, xử lý trên 50 đối tượng và đã vận động người dân tự nguyện giao nộp 27 vũ khí, công cụ hỗ trợ các loại để quản lý theo quy định.

Công an xã Đồng Sơn đã củng cố 47/59 Tổ nhân dân tự quản tiên tiến; thành lập thêm 1 Đội Dân phòng nâng tổng số lên 5 đội; xây dựng mới 2 chốt dân phòng. Hằng đêm, Công an xã phân công lực lượng trực chốt đảm bảo tuần tra phủ khắp địa bàn; củng cố nâng chất hệ thống camera trên địa bàn toàn xã; nâng cấp, lắp đặt đèn chiếu sáng 7 tuyến đường với chiều dài 11 km, nâng tổng số lên 19 tuyến đường có đèn chiếu sáng với chiều dài 30 km. Mỗi mô hình đều phát huy hiệu quả nhất định và được sự đồng tình cao của người dân.

Thực hiện Đề án của Bộ Công an nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng: “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, Công an tỉnh Tiền Giang đã điều động 213 Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó và công an viên Công an xã. Hiện nay, Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương hoàn tất thực hiện Đề án Bố trí Công an chính quy về xã.

Để hạn chế tội phạm mới phát sinh, Công an xã Đồng Sơn đã rà soát, phân loại, lên danh sách 14 thanh thiếu niên chạy xe rú ga, nẹt pô; 21 trường hợp nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy; 4 đối tượng nghi vấn trộm cắp tài sản; 5 trường hợp án treo; 11 trường hợp tái hòa nhập cộng đồng...

Bà Nguyễn Thị Kim Em (ấp Thạnh Thới, xã Đồng Sơn) nhận xét: “Từ khi Công an chính quy về cơ sở, tôi thấy rất hài lòng; bởi những người này tác phong, đạo đức, quan điểm quần chúng rất rõ ràng, tinh thần trách nhiệm cao. Khi nhận được nhiệm vụ nào đó không kể giờ giấc, đêm khuya, họ cũng đến hiện trường để làm nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ Công an như vậy thì dân sẽ tin yêu, đùm bọc, cho dù nhiệm vụ cấp trên giao có khó khăn đến đâu cũng sẽ hoàn thành. Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là của mọi người dân, còn cán bộ, chiến sĩ Công an là nòng cốt. Mọi người dân phải tự ý thức mình tự bảo vệ lấy mình góp phần cho Công an hoàn thành nhiệm vụ…”.

ĐẶNG THANH

.
.
.