Thứ Hai, 15/11/2021, 11:00 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy

Sau thời gian tội phạm ma túy có phần chựng lại, dự báo thời gian tới tình hình sẽ diễn biến phức tạp hơn. Nhận định về hoạt động và thủ đoạn của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sau thời gian giãn cách xã hội, Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết:

Theo dự báo, các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy bị thiếu nguồn cung trong thời gian qua sẽ chủ động tìm nguồn ma túy dễ sử dụng sau khi kết thúc giãn cách. Từ đó dẫn đến tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy sẽ tăng để đáp ứng số lượng ma túy cung và cầu.

Về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong thời gian tới sẽ không có nhiều thay đổi so với trước đây. Tuy nhiên, các đối tượng sẽ hạn chế giao dịch trực tiếp, mà tăng cường giao dịch mua bán qua các thiết bị thông tin liên lạc... Các đối tượng sẽ giao hàng qua các dịch vụ chuyển phát hàng hóa, bưu điện... và thanh toán tiền qua tài khoản hoặc các dịch vụ chuyển tiền của các cửa hàng điện thoại di động, bưu điện...

Đối tượng tang trữ trái phép chất ma túy bị lực lượng Cảnh sát bắt quả tang.
Đối tượng tang trữ trái phép chất ma túy bị lực lượng Cảnh sát bắt quả tang.

* Phóng viên (PV): Thượng tá nhận định như thế nào về tình hình các đối tượng nghiện ma túy lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện để sử dụng trái phép chất ma túy?

* Thượng tá Nguyễn Thành Nam: Những năm gần đây, các loại hình kinh doanh, dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự như: Karaoke, vũ trường, quán bar, khách sạn, nhà trọ, game bắn cá... phát triển mạnh nên các đối tượng nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy lợi dụng các cơ sở này để hoạt động phạm tội và sử dụng trái phép các chất ma túy ngày càng nhiều, đặc biệt là hình thức sử dụng ma túy tập thể.

Có thể nói, đây là những ngành nghề tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Các đối tượng thường sử dụng nhà nghỉ, khách sạn, karaoke... làm nơi giao dịch, sử dụng ma túy. Các quán karaoke thường được trang bị âm thanh, ánh sáng hiện đại, thiết kế theo từng phòng riêng lẻ, có không gian riêng nên ít bị người khác nhìn thấy khi sử dụng ma túy.

Mặt khác, chủ các cơ sở kinh doanh hầu hết đều biết rõ việc các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trong khu vực quản lý, nhưng vì lợi ích kinh tế đã làm ngơ. Thậm chí, có cơ sở chứa chấp, tổ chức cho các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Do đó, việc kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng cũng gặp nhiều khó khăn.

Vừa qua, sau khi kết thúc thời gian giãn cách xã hội, vào lúc 23 giờ ngày 21-10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an huyện Cai Lậy tiến hành kiểm tra hành chính quán karaoke Nguyễn Huy (ấp Bình Chánh Đông, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy).

Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện tại quán có 25 đối tượng có hành vi vi phạm về hành vi “không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia phòng, chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan Y tế” và 12/25 đối tượng dương tính với chất ma túy.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nam, để ngăn chặn, xử lý tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện để sử dụng trái phép chất ma túy, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh và Công an cấp huyện tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến cho các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện về các quy định của pháp luật; đặc biệt là các hành vi vi phạm trong lĩnh vực ma túy mà các cơ sở kinh doanh có điều kiện dễ mắc phải; tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật...

* PV: Trong thời gian tới, đặc biệt là những tháng cuối năm, đơn vị có kế hoạch gì để đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy?

* Thượng tá Nguyễn Thành Nam: Trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm, tệ nạn ma túy và dự báo tới đây sẽ ngày càng phức tạp hơn, đặc biệt là vào các dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2022, ngành Công an sẽ tập trung các giải pháp cơ bản trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Cụ thể, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy từ tỉnh đến cấp huyện với vai trò là lực lượng chuyên trách trong công tác phòng, chống tội phạm về ma túy sẽ tích cực tham mưu cho cấp ủy, UBND cùng cấp để lãnh đạo, chỉ đạo nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia tích cực vào công tác phòng, chống ma túy một cách quyết liệt hơn nữa.

Công an trực tiếp và phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan thường xuyên đổi mới về nội dung và hình thức trong tổ chức công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy đảm bảo đạt hiệu quả hơn. Đặc biệt là chú ý phát hiện sớm người có nguy cơ sử dụng ma túy để tuyên truyền quản lý cá biệt, không để họ sử dụng ma túy và người mới sử dụng ma túy từ bỏ ma túy.

Bên cạnh đó, thông qua các biện pháp nghiệp vụ chuyên ngành, lực lượng Công an sẽ thường xuyên mở các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện kịp thời, điều tra, bắt xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép các chất ma túy.

Song song đó, lực lượng Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành và địa phương trong công tác quản lý số người sử dụng, người nghiện ma túy tại địa phương để việc cai nghiện có hiệu quả. Ngoài ra, ngành Công an sẽ tiếp tục thực hiện các mô hình xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, trường học không có tội phạm và tệ nạn ma túy. Qua đó sẽ tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình này trong thời gian tới.

* PV: Xin cảm ơn Thượng tá!

Ý PHƯƠNG (thực hiện)

.
.
.