Thứ Tư, 12/10/2022, 21:40 (GMT+7)
.

Trại giam Phước Hòa - Cục C10: Đánh thức mầm thiện trong phạm nhân

Thời gian qua, Trại giam Phước Hòa (thuộc Cục C10, Bộ Công an; tọa lạc trên địa bàn xã Thạnh Hòa, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục về ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ, lễ tiết tác phong, nếp sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử văn minh trong quá trình chấp hành án cho phạm nhân. Từ đó xây dựng nét văn hóa mới, tư duy mới, suy nghĩ mới, nhận thức mới để phạm nhân sớm trở thành những công dân lương thiện, có ích cho gia đình và cộng đồng.

Các phân trại xây dựng tiểu phẩm về văn hóa ứng xử giao tiếp của phạm nhân trong môi trường trại giam.
Các phân trại xây dựng tiểu phẩm về văn hóa ứng xử giao tiếp của phạm nhân trong môi trường trại giam.

CHUYỂN BIẾN NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG

Nói về vụ việc vi phạm do thiếu nếp sống văn hóa giao tiếp, ứng xử trong phạm nhân, phạm nhân Phạm Ngọc M., đang chấp hành án tại Đội 22, Phân trại số 3, với vai trò là thành viên Tiểu ban Trật tự và Ban Hòa giải phạm nhân Phân trại số 3, đã kể lại vụ việc giữa 2 phạm nhân Nguyễn Văn C. (Đội 25) và Nguyễn Hữu Ấ. (Đội 21): Khoảng tháng 4-2018, do xuất phát từ hành vi văng tục, chửi thề nên phạm nhân Ấ. đánh phạm nhân C.; đã được cán bộ phân trại và tập thể phạm nhân can ngăn kịp thời.

Sau đó, phạm nhân M. đã tìm hiểu nguyên nhân và phân tích những sai trái của cả 2 phạm nhân này; từ đó, họ đã nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, được xếp loại khá và đã được giảm án, sắp chấp hành xong án phạt tù.

Vừa qua, phạm nhân M. đã cùng các phạm nhân khác đại diện Phân trại số 3 tham gia và đoạt giải Nhất Hội thi Văn hóa giao tiếp, ứng xử trong phạm nhân năm 2022, do Trại giam Phước Hòa tổ chức.

Phạm nhân M. chia sẻ: “Qua Hội thi, tôi đã tích lũy thêm kinh nghiệm, rút ra những bài học quý giá, như: Biết tôn trọng người khác; biết nhường nhịn, sẻ chia, động viên, giúp đỡ nhau lúc khó khăn; biết kiềm chế, bình tĩnh, tiếp thu những ý kiến đóng góp của cán bộ và phạm nhân; khi giải quyết những mâu thuẫn, dùng lời nhỏ nhẹ, dễ nghe để thuyết phục... Đây sẽ là hành trang sau khi phạm nhân mãn hạn tù, trở về sinh sống tại địa phương, hòa nhập cộng đồng…”.

Để củng cố và phát huy văn hóa giao tiếp, ứng xử trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho phạm nhân; phối hợp tuyên tuyền, nhân rộng những câu nói hay, cách hành xử đẹp; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều cuộc thi, hoạt động văn hóa, động viên, khuyến khích nhiều phạm nhân tham gia...”

THƯỢNG TÁ VŨ VĂN PHƯỢNG, PHÓ GIÁM THỊ TRẠI GIAM CHO BIẾT

Thượng tá Vũ Văn Phượng, Phó Giám thị Trại giam cho biết, trong cuộc sống xã hội, đặc biệt là trong môi trường trại giam, việc ứng xử, giao tiếp có văn hóa sẽ làm thay đổi từ nhận thức đến hành động của mỗi phạm nhân.

Qua những câu nói, hành động, cử chỉ và cách ứng xử khi giải quyết những phát sinh mâu thuẫn trong cuộc sống, sinh hoạt đã kéo giảm tỷ lệ phạm nhân vi phạm Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân.

Ngay từ khi phạm nhân vào trại chấp hành án, đơn vị đã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở phạm nhân thực hiện nếp sống văn hóa; treo các khẩu hiệu, các câu ca dao, tục ngữ ở những nơi công cộng, buồng giam, nhà học tập… để phạm nhân dễ thấy mà làm theo.

Qua thời gian phát động phạm nhân chấp hành án, phạm nhân đã có nhiều chuyển biến, thay đổi nhận thức, hành động, hiếm khi xảy ra trường hợp vi phạm về hành vi thiếu văn hóa.

HÀNH TRANG HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG

“Niềm hạnh phúc nhất của người quản giáo là thấy những phạm nhân tiến bộ, có ý thức cải tạo, phấn đấu hoàn lương sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về với gia đình và xã hội. Trong những năm qua, đã có hàng trăm lượt phạm nhân cải tạo tiến bộ được Chủ tịch nước quyết định đặc xá, Tòa án nhân dân tỉnh ban hành Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Bằng tấm lòng nhân ái, gần gũi, thấu hiểu và chia sẻ, cán bộ quản giáo đã cảm hóa được phạm nhân, đánh thức mầm thiện trong tâm hồn họ...”. Đại úy Võ Tấn Duy, cán bộ quản giáo Phân trại số 3 cho biết.

Thời gian qua, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trong phạm nhân được Trại giam Phước Hòa thực hiện xuyên suốt. Sau giờ lao động, học tập, được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao năng khiếu của từng phạm nhân. Nhân dịp các ngày lễ, tết, đơn vị tổ chức cho phạm nhân chấp hành án ở các Phân trại giao lưu văn hóa, thể thao.

Ngoài ra, đơn vị còn mời các văn nghệ sĩ đến biểu diễn phục vụ, tạo không khí vui tươi, sôi nổi, giúp phạm nhân hăng hái thi đua học tập, cải tạo tiến bộ. Qua đó, giúp phạm nhân nâng cao thể lực, xóa bỏ mặc cảm, lạc quan, đoàn kết…, tạo môi trường cải tạo lành mạnh, hăng hái thi đua, tin tưởng vào chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tự tin hơn, hiểu được các giá trị của cuộc sống khi chấp hành xong án phạt tù, biết tự lập cuộc sống khi tái hòa nhập cộng đồng…

VĂN THẢO

.
.
.