Chủ Nhật, 09/10/2022, 15:56 (GMT+7)
.

Ngăn chặn nguy cơ gây tai nạn giao thông

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Theo đó, các lực lượng chức năng tập trung vào những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, chở quá tải, cơi nới thùng xe... Kết quả từ công tác này giúp bảo đảm tốt hơn an toàn giao thông, tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành quy định pháp luật.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tại Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh: NAM NGUYỄN
Lực lượng Cảnh sát giao thông tại Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh: NAM NGUYỄN

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên cả nước đã phát hiện, xử lý hàng trăm nghìn trường hợp vi phạm. Triển khai nhiệm vụ trên địa bàn trung tâm Hà Nội, Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã quán triệt cụ thể đến toàn đơn vị, thành lập các tổ chuyên đề, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn. Sau 3 tháng triển khai đợt cao điểm (từ ngày 20-6 đến 20-9-2022), Đội CSGT đường bộ số 1 đã phát hiện, xử lý 253 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 28 trường hợp vi phạm về cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải, quá khổ.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn tuyên truyền, vận động các nhà hàng, quán bar, vũ trường ký cam kết nhắc nhở khách hàng không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia. Các doanh nghiệp vận tải, cá nhân tham gia kinh doanh vận tải cũng được tuyên truyền để cam kết chở đúng trọng tải, tháo, cắt thùng xe về đúng thiết kế đã được phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, CSGT cũng phải đối diện với không ít khó khăn do chủ phương tiện, lái xe không hợp tác, chống chế, có trường hợp sẵn sàng bỏ lại phương tiện để trốn tránh lực lượng chức năng.

Trong đợt cao điểm lần này, Bộ Công an đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ ở các cấp theo chức năng, nhiệm vụ, tuyến và địa bàn phân công phụ trách. Những hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, gây mất an ninh trật tự được tập trung xử lý tận gốc theo 4 nhóm gồm: Vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; vi phạm tốc độ; vi phạm về cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ; phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn. Việc kiểm tra, xử lý được tiến hành triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, nhất là trên các tuyến, địa bàn và vào các khung giờ có nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông.

Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện. Những trường hợp không chấp hành, cản trở, chống đối người thi hành công vụ được xử lý nghiêm. Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, sau khi kết thúc cao điểm, lực lượng CSGT toàn quốc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần quyết liệt như khi có đợt cao điểm để tránh tình trạng các vi phạm tái diễn.

(Theo qdnd.vn)

.
.
.