.
Huyện Gò Công Đông:

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông trong học sinh

Cập nhật: 13:39, 24/01/2024 (GMT+7)

(ABO) Tình trạng học sinh vi phạm giao thông là vấn đề phổ biến trong những năm qua. Để ngăn chặn tình trạng này, góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đã tập trung triển khai các giải pháp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho học sinh.

Công an huyện Gò Công Đông kiểm tra, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông.
Công an huyện Gò Công Đông kiểm tra, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông.

Theo ghi nhận, hiện nay, trên nhiều tuyến đường, các khẩu hiệu “ATGT là hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở và cảnh báo đối với người tham gia giao thông hãy luôn chấp hành tốt các quy định để đảm bảo an toàn của chính mình và những người xung quanh. Song tình trạng học sinh vi phạm giao thông vẫn xảy ra phổ biến tại các trường học.

Theo chân Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (GT-TT), Công an huyện Gò Công Đông tuần tra, xử lý vi phạm trên đường Nguyễn Văn Côn (thị trấn Tân Hòa, huyện Gò Công Đông) trước giờ vào học, chỉ trong khoảng 30 phút đã có 16 trường hợp học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm và chở người trên xe không đội mũ bảo hiểm; 5 trường hợp học sinh điều khiển xe không đúng độ tuổi quy định...

Đó là con số đáng báo động về việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông của học sinh.

Theo thống kê, trong năm 2023, trên địa bàn huyện Gò Công Đông xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh, làm 1 học sinh tử vong.

 

Trong những vụ TNGT thương tâm xảy ra với các em học sinh, có vụ tai nạn do các em điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường. Rõ ràng, việc giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi theo quy định điều khiển loại phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Theo quy định hiện nay, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3. Người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển mô tô, xe máy có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên và phải có giấy phép lái xe.

Tuy nhiên thời gian qua, việc học sinh điều khiển xe phân khối lớn hơn so với quy định vẫn diễn ra khá phổ biến ở các trường trung học phổ thông. Nhiều học sinh tìm cách “lách luật” bằng cách gửi xe ở ngoài cổng trường.

Bởi mỗi khi vào đầu năm học mới, quy định này đã được các nhà trường thông báo, yêu cầu học sinh và phụ huynh ký cam kết thực hiện nghiêm.

Bên cạnh đó là thực trạng học sinh tham gia giao thông vi phạm các hành vi phổ biến như: Chở 3, đi dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm...

Theo Đại úy Nguyễn Văn Hậu, cán bộ Đội Cảnh sát GT-TT, Công an huyện Gò Công Đông, nguyên nhân của tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT là do công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh tuy được quan tâm thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao.

Việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội còn hạn chế, trách nhiệm của từng chủ thể chưa phát huy đầy đủ.

Mặt khác, việc xử lý các thông tin tiêu cực trên không gian mạng còn nhiều bất cập, vẫn còn nhiều nội dung thiếu chuẩn mực, cổ súy cho các hành vi vi phạm, điều này đã tác động lớn đến lứa tuổi học sinh…

Trước thực trạng đó, những năm trở lại đây, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đối với thanh, thiếu niên, học sinh rất trên địa bàn huyện Gò Công Đông được các ban, ngành, đoàn thể chú trọng. Tuy nhiên, thực tế việc xử lý học sinh vi phạm giao thông vẫn còn nhiều khó khăn.

Đại úy Nguyễn Văn Hậu cho biết: “Để chủ động phòng ngừa, kéo giảm TNGT nói chung và TNGT trong lứa tuổi học sinh nói riêng, thời gian tới, Công an huyện Gò Công Đông sẽ phối hợp với các Ban Giám hiệu các trường tiếp tục phối hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT đến các em học sinh với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”; cùng với đó là tuần tra, kiểm soát vi phạm trật tự ATGT.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông là kết hợp giữa giáo dục, quản lý, xử lý giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, uốn nắn, ngăn chặn ngay từ ban đầu các hành vi vi phạm.

HẢI QUÂN - N.THỨC

 

.
.
.