.

Đề phòng cháy, nổ trong dịp tết

Cập nhật: 14:36, 07/02/2024 (GMT+7)

Tết Nguyên đán cũng là thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm. Tại các chợ, trung tâm thương mại… tập trung khối lượng lớn hàng hóa phục vụ thị trường tết. Nhiều hoạt động vui chơi, lễ hội diễn ra khắp nơi, đây cũng chính là thời điểm dễ dẫn đến sơ hở, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tổ chức kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cao về cháy, nổ. Theo đó, các trung tâm tổ chức sự kiện, trung tâm thương mại, chợ, các cơ sở kinh doanh có điều kiện, cơ sở sản xuất hàng hóa tết… là những điểm mà lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức kiểm tra toàn diện. Quá trình kiểm tra, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn để các cơ sở chủ động trong công tác PCCC…

Song song với công tác kiểm tra, còn chú trọng công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện PCCC và CNCH, đảm bảo không để xảy ra sự cố, hỏng hóc khi thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã triển khai thành lập trên 1.000 tổ liên gia an toàn về PCCC. Trong đó, có sự tham gia của gần 5.500 hộ có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. 100% đã tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH và được tuyên truyền vận động phát huy vai trò tích cực trong phòng ngừa cháy, nổ.

Thực tập chữa cháy tại khu dân cư.                                                                                                                          Ảnh: Trọng Tín
Thực tập chữa cháy tại khu dân cư. Ảnh: Trọng Tín

Trong thời gian chuẩn bị đón tết, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp Công an các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về an toàn PCCC đến các hộ kinh doanh có nguy cơ cao về cháy, nổ. Những kỹ năng cơ bản được trang bị đến các hộ kinh doanh như: Biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn các yếu tố phát sinh và hình thành đám cháy; cách thức bảo quản, sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay và các phương tiện chữa cháy được trang bị tại cơ sở; một số kỹ năng thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ, sơ cấp cứu người bị nạn trong điều kiện cháy…

Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, thời gian qua, vào thời điểm cận tết, đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Còn tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, lượng điện dùng để sản xuất hàng hóa cũng tăng lên rất nhiều, việc tăng ca, tăng thiết bị sản xuất trong dịp tết nhưng hệ thống điện vẫn không thay đổi dẫn đến quá tải, có thể chạm, chập, gây cháy. Bên cạnh đó là lượng xăng, dầu trong dịp tết cũng tăng rất lớn, việc các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, các hộ gia đình tàng trữ, vận chuyển xăng, dầu trong dịp tết cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Dịp tết, các hộ gia đình thường sử dụng bếp điện, bếp gas mini; vẫn còn nhiều người chủ quan  trong việc thắp nhang, đèn thờ cúng, đặc biệt tại các khu vui chơi giải trí, đền chùa, khu di tích lịch sử, việc sử dụng điện tùy tiện… cũng có nguy cơ cháy, nổ, vì vậy, cần chú ý các biện pháp phòng ngừa.

Cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị bếp đun nấu để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây ra cháy; tắt tất cả các nguồn điện, thiết bị điện khi không cần sử dụng; cẩn trọng trong việc thắp nhang đèn thờ cúng và cảnh báo nguy cơ cháy sớm, cảnh báo rò rỉ gas; trang bị bình chữa cháy xách tay, xà beng, nước chữa cháy và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cách sử dụng. Chuẩn bị và thực hành các phương án thoát nạn cho người và tài sản đề phòng cháy, nổ xảy ra. Mỗi cá nhân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác PCCC để chủ động tìm hiểu và tự trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC, thoát nạn, thoát hiểm; tự giác thực hiện tốt các quy định, nội quy an toàn về PCCC tại nơi làm việc và sinh sống.

Sự an toàn không chỉ trong một thời điểm nào đó, tuy nhiên, đón Tết là thời gian bận rộn nhất trong năm, vì vậy nguy cơ cháy, nổ cao hơn và ý thức phòng ngừa cũng phải được nâng cao hơn. Mọi người cùng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng ngừa cháy, nổ, bảo vệ an toàn cho chính mình và gia đình mình, cũng chính là bảo vệ cuộc sống bình yên của mọi người, mọi nhà.

VĨNH HẬU

.
.
.