.

TX. Cai Lậy: Phát huy mô hình Tổ liên gia trong phòng cháy, chữa cháy

Cập nhật: 08:02, 25/04/2024 (GMT+7)

Nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng trong việc phát hiện kịp thời các vụ cháy và thực hiện chữa cháy hiệu quả ngay từ ban đầu, thời gian qua, tại các khu dân cư trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã thành lập Tổ liên gia an toàn phòng, cháy chữa cháy (PCCC). Ngay sau khi các tổ này đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và thể hiện những ưu điểm trong công tác phòng, chống cháy, nổ.

Tháng 9-2022, Tổ liên gia PCCC ở khu phố 1, phường 1 được thành lập, với 16 thành viên là các hộ gia đình liền kề. Đại diện các hộ dân ký kết giao ước thi đua quyết tâm thực hiện tốt mô hình ở khu dân cư.

Tham gia mô hình Tổ liên gia, các thành viên được trang bị bình chữa cháy cùng các dụng cụ như: Búa, kìm cộng lực, xà beng để phá dỡ, thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ và kẻng báo cháy. Các thành viên trong tổ được trang bị, phổ biến kiến thức về đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), cam kết thực hiện tốt các nội quy về an toàn PCCC.

Đồng chí Đoàn Bảo Ngoan trao giải Toàn đoàn cho các đội thi có kết quả xuất sắc tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy, CNCH Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024.                                                                                                                                                                                                      Ảnh: HÀ NAM
Đồng chí Đoàn Bảo Ngoan trao giải Toàn đoàn cho các đội thi có kết quả xuất sắc tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy, CNCH Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Ảnh: HÀ NAM

Ông Nguyễn Văn Thọ, Tổ trưởng tổ 9 Tổ Liên gia PCCC khu phố 1, phường 1 cho biết, từ khi thành lập mô hình đến nay, các thành viên đã được lực lượng chức năng tuyên truyền kiến thức cơ bản trong PCCC; hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, tổ chức CNCH và cách sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ, qua đó góp phần giúp các thành viên phòng ngừa cháy, nổ từ sớm.

Ngay sau khi phát hiện có dấu hiệu cháy, tổ trưởng đánh kẻng thì các gia đình khác cùng kêu cháy. Mọi người xung quanh khẩn trương lấy dụng cụ, thiết bị được trang bị sẵn để tham gia chữa cháy ban đầu. Đây là cách thức hoạt động của mô hình liên gia an toàn PCCC tại phường 1. Để mô hình này phát huy hiệu quả, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã thường xuyên tập huấn kiến thức về phòng, chống cháy, nổ cho các thành viên trong tổ.

Ông Lê Văn Phúc, người dân tổ 9, khu phố 1, phường 1 chia sẻ, bản thân  thấy việc thành lập Tổ liên gia có nhiều lợi ích, các gia đình sẽ được thông báo một cách nhanh nhất khi có sự cố cháy, nổ; từ đó chủ động trong việc PCCC.

TX. Cai Lậy vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy, CNCH Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Hội thi với sự tham gia của 16 đội với 160 thí sinh đến từ Tổ liên gia an toàn PCCC của 16 xã, phường trên địa bàn. Các đội thi tranh tài ở 2 nội dung: Lý thuyết trả lời các câu hỏi về kiến thức PCCC và CNCH; phần thi thực hành chữa cháy, cứu người, di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất - kinh doanh.

Hội thi giúp thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong tổ, đưa hoạt động của các Tổ liên gia trên địa bàn đi vào thực chất, nền nếp, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra, bảo vệ tài sản và tính mạng của nhân dân...

Ngoài ra, tháng 4-2024, phường 1 triển khai 1 “Điểm chữa cháy công cộng” tại hẻm 185, khu phố 2 với 42 hộ dân sinh sống. Phó Chủ tịch UBND phường 1 Nguyễn Văn Ngươn cho biết, việc xây dựng và thành lập mô hình “Tổ liên gia về PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới hiện nay và nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong phong trào Toàn dân PCCC.

Ngay từ khi triển khai, nhân dân trên địa bàn phường đã tích cực hưởng ứng, ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC ngay tại khu dân cư đã được nâng lên rõ rệt. Chính quyền địa phương xác định, trong công tác PCCC, ý thức người dân là rất quan trọng, phải lấy phòng ngừa là chính. Thời gian tới, phường sẽ triển khai xây dựng thêm Tổ liên gia PCCC và “Điểm chữa cháy công cộng” trong phường để lan tỏa tinh thần toàn dân tham gia PCCC.

Phó Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Đoàn Bảo Ngoan cho biết, việc thành lập các “Tổ liên gia an toàn PCCC” là rất cần thiết, nhằm nâng cao vai trò của người chủ hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh trong công tác quản lý, điều hành và chỉ huy chữa cháy, cứu người, cứu tài sản khi có cháy xảy ra; góp phần xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ ngày càng tinh nhuệ, theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng trong dân, phương tiện trong dân, chỉ huy trong dân và hậu cần trong dân). Mô hình giúp người dân đoàn kết hơn, khi có cháy, nổ được kịp thời báo động, có sẵn phương tiện để phục vụ cho việc CNCH, đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng dễ xảy ra cháy, nổ.

Đến thời điểm này, TX. Cai Lậy đã thành lập được 31 Tổ liên gia an toàn PCCC ở 16/16 xã, phường, với 6 "điểm chữa cháy công cộng" trên địa bàn phường 1 và phường 5. Thông qua mô hình, tất cả người dân ở hộ gia đình, khu dân cư, các cơ sở, xã, phường đều được hướng dẫn, tuyên truyền kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ về an toàn PCCC và CNCH, kết hợp việc khuyến khích các hộ gia đình ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Từ đó thực hiện hiệu quả phương châm "4 tại chỗ", lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể, thực hiện công tác PCCC.

Để triển khai nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, Công an TX. Cai Lậy phối hợp cùng UBND các xã, phường trên địa bàn tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm trang bị những kiến thức về các biện pháp PCCC, kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cơ sở, hộ gia đình thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn PCCC trong quá trình sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất.

PHƯƠNG TUYỀN

 

.
.
.