Thứ Ba, 24/01/2017, 06:52 (GMT+7)
.
Sắc xuân trên các nhà giàn DK1:

Ngập tràn sắc xuân trên các nhà giàn DK1

Bài 1: Hiên ngang trụ vững giữa trùng khơi

Bài 2: Viết tiếp trang sử vẻ vang của Tiểu đoàn DK1

Hằng năm, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đều tổ chức đoàn đến thăm, chúc tết, tặng quà ở các nhà giàn DK1, các hải đảo giúp cán bộ, chiến sĩ đón tết theo phương châm “đầm ấm, vui vẻ, sẵn sàng chiến đấu cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối”. Với ý nghĩa đó, từ ngày 1 đến 13-1-2017, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có chuyến hải trình cùng Đoàn công tác số 1 Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đến chúc tết, tặng quà các cán bộ, chiến sĩ và đã ghi nhận nhiều hoạt động nơi đây.

Cán bộ, chiến sĩ giao lưu văn nghệ “Mừng Đảng - Mừng Xuân”.
Cán bộ, chiến sĩ giao lưu văn nghệ “Mừng Đảng - Mừng Xuân”.

MANG XUÂN ĐẾN CÁC NHÀ GIÀN DK1

Đại tá Ngô Trí Hà, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết: “Hoạt động chúc tết, tặng quà các cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 và các hải đảo hằng năm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân và các cơ quan dân chính Đảng cả nước. Đến với các cán bộ, chiến sĩ đang công tác nơi đầu sóng ngọn gió của Quân chủng Hải quân tại các nhà nhà DK1 và hải đảo vừa có ý nghĩa mang tết từ đất liền đến với các cán bộ, chiến sĩ; đồng thời cũng là dịp để kiểm tra hoạt động sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị và triển khai kế hoạch công tác năm 2017. Về việc tổ chức đón tết, thực hiện theo phương châm “đoàn kết, đón xuân đầm ấm, vui vẻ, hạnh phúc, sẵn sàng chiến đấu cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Ngày 1-1-2017, 2 tàu 263 và 264 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân rời bến cảng, chở các Đoàn công tác gồm các cán bộ Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, 35 phóng viên báo, đài Trung ương và các địa phương, cùng nhiều phần quà của Chủ tịch nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Quỹ Vừ A Dính, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quỹ Câu lạc bộ Tuổi Trẻ… đến với các cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1. Theo lịch trình, Đoàn công tác số 1 di chuyển trên tàu 263 đến thăm và chúc tết các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các nhà giàn DK1/15, DK1/11, DK1/12, DK1/14, DK1/10, các tàu trực và trạm Radar 590 Côn Đảo. Đa số thành viên trong đoàn chúng tôi mới lần đầu đi biển nên không tránh khỏi say sóng, nhưng sau khi nghe Ban Chỉ huy tàu thông báo đã đến nhà giàn đầu tiên, cánh phóng viên chúng tôi như hết say sóng, sẵn sàng tác nghiệp.

Tuy nhiên, do sóng to gió lớn trên cấp 5, chúng tôi không thể tiếp cận nhà giàn, đồng nghĩa với việc không thể được gặp gỡ các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn, nên ai cũng buồn rười rượi. Quà tết thì được cán bộ tàu 263 gửi tặng các cán bộ, chiến sĩ qua dây. Sau đó, tất cả mọi người đều tập trung về đài chỉ huy tàu để chúc tết các cán bộ, chiến sĩ. Đại tá Ngô Trí Hà chúc tết các cán bộ, chiến sĩ qua bộ đàm trước tiên. Phía bên kia đầu dây, các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/15 chúc tết đến Đoàn công tác. Lúc này, chúng tôi ai mắt cũng đỏ hoe vì xúc động.

Chị Trần Thị Thanh Xuân, phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đại diện cho nhóm phóng viên chúc tết các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn, do quá xúc động nên giọng nói không được rõ, nói không mạch lạc…, nhưng ai cũng hiểu tình cảm mà chị dành cho các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn là quá đỗi thân thương…

Do sóng gió vẫn còn mạnh nên việc tặng quà, chúc tết các cán bộ, chiến sĩ ở nhà giàn DK1/11, DK1/12, DK1/14 cũng chỉ thực hiện qua dây và bộ đàm, nhưng không vì thế mà làm giảm đi tình cảm mà các thành viên đoàn dành cho cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn và ngược lại.

NGẬP TRÀN SẮC XUÂN

Đến ngày thứ 9 lênh đênh trên biển, chúng tôi mới có cơ hội tiếp cận nhà giàn cuối cùng trong lịch trình là Nhà giàn DK1/10. Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị, lần lượt từng thành viên trong đoàn xuống xuồng để lên nhà giàn. Những chiếc xuồng rẽ sóng vận chuyển an toàn người, hàng hóa tiếp cận nhà giàn và thực hiện màn “đu dây” ở độ cao 50 m đến thót tim để lên nhà giàn. Tất cả thành viên trong đoàn đã không sợ hiểm nguy, để được gặp gỡ, tay  bắt mặt mừng các cán bộ, chiến sĩ... Tiếp đó, từng món quà nghĩa tình từ đất liền đã được trao tận tay các cán bộ, chiến sĩ. Các anh cũng vậy, rất đỗi vui mừng vì hiếm khi “nhà có khách”. Thiếu tá Phạm Văn Hướng chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự và xúc động trước tấm lòng của các thành viên trong Đoàn công tác và bà con nơi đất liền đã mang hơi ấm mùa xuân đến với chúng tôi”.

Từng món quà nghĩa tình mùa xuân trên đất liền cùng với những lời chúc mừng, động viên nhau đã được các thành viên trong đoàn gửi đến các chiến sĩ sau bao ngày mong mỏi được gặp. Anh Trần Bá Duy, phóng viên kênh VOV2 chia sẻ: “Lên được nhà giàn, tôi càng hiểu thêm những khó khăn, vất vả mà các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn hàng ngày phải đối mặt, vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc….”. 

Để chuẩn bị vui xuân, đón tết, các cán bộ, chiến sĩ ngoài việc phân công nhau trang trí, chế biến thức ăn, chưng mâm ngũ quả, còn tự tay gói bánh chưng… để cảm nhận hương vị ngày tết ở quê nhà. Mọi nguyên liệu đều được chuyển từ đất liền ra như: Gạo nếp, thịt heo, lá vông, dây lạt… Tối đến, diễn  văn nghệ “Mừng Đảng - Mừng Xuân”, động viên nhau luôn chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ vững chắc vùng thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

PHAN THẮNG

.
.
.