Thứ Sáu, 13/12/2013, 16:28 (GMT+7)
.
Ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó Giám đốc Sở Giao thông - vận tải:

Nên chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET khi thực sự cần thiết

Thực hiện Quyết định 1027/QĐ-BGTVT ngày 29-5-2012 của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về việc sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) bằng vật liệu PET, Sở GTVT đã thực hiện cấp mới, đổi GPLX tới hạn đổi, GPLX bị hư hỏng, cấp lại GPLX bị mất bằng vật liệu PET từ ngày 1-5-2013. Xung quanh sự việc này, ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó Giám đốc Sở GTVT đã trao đổi:

Căn cứ điều 61, Thông tư 38/2013/TT-BGTVT ngày 24-10-2013 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 46/2012/TT-BGTVT ngày 7-11-2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, Sở GTVT đã thông báo lộ trình chuyển đổi GPLX trên địa bàn tỉnh; đồng thời triển khai thực hiện từ ngày 1-5-2013.

Toàn bộ GPLX ô tô sẽ phải đổi trước ngày 31-12-2014 và GPLX mô tô trước ngày 31-12-2020. Bộ GTVT và Chính phủ đặt rất nhiều kỳ vọng khi quyết định thực hiện công tác đổi mới quản lý GPLX trên toàn quốc theo hướng hiện đại và cập nhật với quốc tế.

Tại Tiền Giang, Sở GTVT đã thực hiện cấp mới, đổi GPLX tới hạn đổi, GPLX bị hư hỏng, cấp lại GPLX bị mất bằng vật liệu PET từ ngày 1-5-2013. Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về chủ trương và tổ chức thực hiện nên công tác cấp mới, đổi GPLX tới hạn đổi, GPLX bị hư hỏng, cấp lại GPLX bị mất bằng vật liệu PET gặp thuận lợi. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng được phần mềm quản lý, in ấn GPLX thống nhất trên toàn quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác cấp mới, đổi GPLX bằng vật liệu PET cũng gặp không ít khó khăn, đó là: Số lượng GPLX hiện có của tỉnh rất lớn (trên 500.000 GPLX), nhưng khi thực hiện chuyển đổi thì thiết bị còn hạn chế nên dẫn đến quá tải. Thời gian thực hiện chuyển đổi 1 GPLX khá lâu (khoảng 30 ngày).

Phóng viên: GPLX bằng vật liệu PET có những ưu điểm gì, thưa ông? 

Ông Huỳnh Văn Nguyện: Thời gian qua, GPLX bằng giấy bị làm giả nhiều, việc tìm dữ liệu liên quan đến người lái, các cá nhân và cơ quan đào tạo, sát hạch cấp GPLX khi có tai nạn giao thông rất khó khăn. Hơn nữa, GPLX bằng giấy dễ bị bong tróc, thấm nước, mau hư hỏng.

 GPLX mới chống được làm giả, có độ bền cao hơn, không thấm nước, kích thước nhỏ gọn hơn trước và rất phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Trên GPLX mới, thông tin được in bằng tiếng Việt và tiếng Anh, tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam đến các nước (các nước có ký hiệp định về sử dụng GPLX) có nhu cầu sử dụng xe hoặc đổi GPLX.

Đông đảo người dân đến đăng ký chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET.
Đông đảo người dân đến đăng ký chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET.

Song hành với việc đổi sang GPLX mới, các thông tin về người lái xe trong suốt quá trình từ đào tạo, sát hạch, các vi phạm khi hành nghề... đều được tích hợp cơ sở dữ liệu tại Trung tâm Xử lý vi phạm của người lái xe, tạo thành một hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ.

Phóng viên: Theo quy định mới, mỗi người chỉ có 1 GPLX duy nhất, điều này có gây ra bất tiện gì không cho người sử dụng, khi GPLX ô tô là loại có thời hạn còn GPLX mô tô lại không có thời hạn?

Ông Huỳnh Văn Nguyện: Mỗi người chỉ được cấp 1 GPLX được quy định tại Khoản 2, Điều 51, Thông tư 46/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Việc quy định mỗi người chỉ có 1 GPLX duy nhất là xu hướng các nước hiện nay đều thực hiện. Điều này mang lại nhiều tiện lợi cho người sử dụng, mỗi người sẽ không phải mang theo trong mình quá nhiều loại giấy tờ.

Người có GPLX được phép lái loại xe quy định đã ghi trong GPLX. Khi hết hạn trong GPLX, người lái xe được phép đổi lại GPLX mới với đầy đủ các hạng xe được phép lái trong GPLX cũ. Việc quy định như thế bắt buộc người lái xe phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển bất kỳ phương tiện nào tham gia giao thông.

Nhân đây, chúng tôi cũng khuyến cáo những người đang sử dụng GPLX còn hiệu lực chỉ nên đổi GPLX khi thực sự cần thiết, nhằm giảm tải cho công tác cấp đổi ở địa phương, cũng như tiết kiệm cho cá nhân.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

PHÙNG LONG (thực hiện)

.
.
.