Thứ Tư, 01/01/2014, 14:09 (GMT+7)
.
TS. Trần Thế Ngọc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang:

Đảng viên đã đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của doanh nghiệp

Nhân kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang (4-1-1999 - 4-1-2014), Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang, TS. Trần Thế Ngọc đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Ấp Bắc xung quanh việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng và vai trò của tổ chức Đảng Khối Doanh nghiệp trong thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ:

Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc thăm Công ty CP Hùng Vương - Khu công nghiệp Mỹ Tho. Ảnh: Phạm Huỳnh
Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc thăm Công ty CP Hùng Vương - Khu công nghiệp Mỹ Tho. Ảnh: Phạm Huỳnh

Qua theo dõi quá trình hoạt động của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vui mừng nhận thấy rằng, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp trong 15 năm qua đã có sự phát triển về số lượng tổ chức cơ sở  (TCCS) đảng và đảng viên, từng bước khẳng định được vị thế, phát huy được vai trò và đạt được những thành tích nổi bật. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi những thành tích và sự cố gắng nỗ lực của Đảng bộ Khối trong 15 năm qua.

* Phóng viên (PV): Ông đánh giá thế nào về công tác lãnh đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trong xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh thời gian qua, nhất là công tác phát triển đảng viên trong công nhân, thành lập cơ sở đảng ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài?

* TS. Trần Thế Ngọc: Qua theo dõi quá trình hoạt động của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Tỉnh ủy đánh giá cao về công tác lãnh đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trong xây dựng các tổ chức cơ sở đảng thuộc các loại hình doanh nghiệp đang hoạt động trong tỉnh thời gian qua. Đảng bộ khối Doanh nghiệp tuổi đời tuy còn non trẻ, nhưng kinh nghiệm lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ khối khá dày dạn, nhiều đồng chí đã kinh qua công tác Đảng với nhiều cương vị khác nhau. Đây là nền tảng thuận lợi để tạo sức bật mới cho một tổ chức.

Tỉnh ủy vui mừng nhận thấy rằng, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp trong thời gian qua đã có sự phát triển về số lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, từng bước khẳng định được vị thế, phát huy được vai trò và đạt được những thành tích nổi bật.

Đáng ghi nhận là hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp đúng hướng, đúng pháp luật, không ngừng mở rộng và phát triển, năng lực và sức cạnh tranh được nâng lên, góp phần làm tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh nhà. Việc làm, đời sống và các chế độ, chính sách đối với người lao động được chăm lo và cải thiện.

Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tốt; nội bộ đoàn kết, thống nhất; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; vai trò của hầu hết các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc được tăng cường và phát huy; hoạt động của các đoàn thể trong khối có nhiều chuyển biến tiến bộ.

Đảng bộ khối Doanh nghiệp đã từng bước phát triển về số lượng và chất lượng TCCS đảng và đảng viên; hiện có 45 TCCS đảng với 1.264 đảng viên. Qua theo dõi, tôi được biết toàn tỉnh có 41 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có 4 doanh nghiệp thuộc loại hình này có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp.

Tôi cũng được biết hàng năm, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp kết nạp bình quân trên 70 đảng viên mới. Nét tiêu biểu trong công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp là quan tâm phát triển đảng viên mới ở tầng lớp là công nhân trực tiếp sản xuất. Trong số trên 70 đảng viên mới được kết nạp hàng năm thì có 30 % đảng viên là công nhân vận hành, 40% đảng viên là kỹ sư, đại học, cao đẳng trực tiếp sản xuất của các doanh nghiệp.

Đây là lực lượng có nhiều thành tích, đóng góp trong việc thực hiện nhiệm vụ của doanh nghiệp. Công tác phát triển đảng viên tại các TCCS đảng trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp đã góp phần tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của tỉnh nhà có bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn cao, bảo đảm tính kế thừa của Đảng, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

* PV: Ông có thể cho biết những nhiệm vụ trọng tâm nào Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới?

* TS. Trần Thế Ngọc: Những năm sắp tới có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang. Trước mắt là phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, hòa chung vào tiến trình phấn đấu này, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp, nhất là các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ khối Doanh nghiệp cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và động viên cán bộ, đảng viên, đội ngũ doanh nhân, công nhân, viên chức và người lao động tại các doanh nghiệp trong khối đoàn kết một lòng, hăng hái thi đua, nỗ lực vượt qua khó khăn trong thời kỳ suy giảm kinh tế để ổn định và phát triển sản xuất - kinh doanh; tích cực đổi mới tư duy và năng động hội nhập quốc tế vững chắc; đồng thời không ngừng quan tâm xây dựng Đảng, TCCS đảng trong sạch, vững mạnh.

Các tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp phải là đầu tàu gương mẫu để tham gia cùng hội đồng quản trị, ban giám đốc lãnh đạo doanh nghiệp. Tăng cường kết nạp đảng viên trong công nhân lao động và bồi dưỡng, đào tạo công nhân lao động trở thành những người quản lý giỏi.

Các cấp ủy tăng cường công tác phối hợp, liên tịch trong nội bộ doanh nghiệp để tạo thành nguyên tắc ứng xử và giải quyết các hoạt động trong và ngoài doanh nghiệp. Tích cực thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (cải cách thủ tục hành chính, tham gia vào cổng thông tin điện tử của tỉnh, dịch vụ công...).

Mặt khác, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận 80 - KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư (khoá X) và Chỉ thị 07-CT/TW, ngày 23-11-1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân (gọi tắt là doanh nghiệp tư nhân) và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài’’; hướng tới thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp mình và góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng cấp trên, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tỉnh Tiền Giang trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

* PV: Xin cảm ơn ông!

DUY SƠN (thực hiện)

.
.
.