Chủ Nhật, 23/03/2014, 01:47 (GMT+7)
.
Thượng tá LÊ THANH LONG, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Tiền Giang:

Đẩy mạnh tuyên truyền để Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN đạt hiệu quả cao

Nhân Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN), Thượng tá Lê Thanh Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh đã có cuộc trao đổi về nội dung và biện pháp nâng cao hiệu quả thực hiện.

* Phóng viên (PV): Xin Thượng tá cho ý kiến nhận xét, đánh giá về tác dụng, hiệu quả tuyên truyền, cổ động của Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN đối với công tác phòng, chống cháy nổ?

* Thượng tá Lê Thanh Long (TT. LTL): Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN năm 2014 diễn ra từ ngày 16 đến 22-3. Chủ đề năm nay là “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy, nổ tại nơi làm việc”.

Theo Kế hoạch 27/KH-BCĐTLQG ngày 14-2-2014 của Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN tỉnh Tiền Giang về tổ chức Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN lần thứ 16 năm 2014 thì năm nay tỉnh tổ chức Lễ phát động cấp tỉnh và Hội thi ATVSLĐ - PCCN lần thứ 14 tại Công viên Lạc Hồng, có 74 đội của các cơ quan, doanh nghiệp tham gia; lần lượt Lễ phát động kết hợp với thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và sơ cấp cứu được tổ chức tại Cụm công nghiệp Trung An vào 18-3-2014, tại KCN Tân Hương vào ngày 19-3-2014, tại KCN Long Giang vào ngày 20-3-2014.

Các huyện, thị xã còn lại tổ chức lễ phát động theo thời gian quy định của UBND tỉnh. Mỗi lễ phát động có huy động khoảng 1.000 công nhân và người lao động tham gia.

Trong Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN diễn ra nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tổ chức Hội thi ATVSLĐ- PCCN với nhiều nội dung như thi thực hành chữa cháy, sơ cấp cứu tai nạn lao động, thi trắc nghiệm, tiểu phẩm, đoán từ, tổ chức thanh tra pháp luật về lao động và về PCCC, tổ chức thăm hỏi gia đình người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Do đó, việc Tổ chức Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN có ý nghĩa to lớn và sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong bảo đảm sức khỏe, an toàn lao động, cũng như an toàn PCCC, tạo môi trường làm việc thật sự an toàn và hiệu quả.

* PV: Năm nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN như thế nào?

* TT. LTL: Để hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN lần thứ 16, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức tuyên truyền PCCC bằng nhiều hình thức như mở chuyên mục trên Báo Ấp Bắc, Đài truyền thanh, truyền hình các huyện; tuyên truyền lưu động, trực tiếp; mở 8 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các Đội PCCC cơ sở và huấn luyện cho các đội tham gia dự thi ATVSLĐ - PCCN; tổ chức thực tập 7 phương án chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ.

Tham gia thanh tra, kiểm tra an toàn về PCCC 56 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ; kiến nghị khắc phục 16 vi phạm, thiếu sót; xử phạt 1 trường hợp vi phạm với số tiền 7,5 triệu đồng. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH còn tham gia ban tổ chức, ban giám khảo, ban trọng tài Hội thi ATVSLĐ - PCCN lần thứ 14.

Hội thi về ATVSLĐ-PCCN.
Hội thi về ATVSLĐ-PCCN.

* PV: Thượng tá đánh giá thế nào về sự quan tâm của các tổ chức và cá nhân đối với các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN?

* TT. LTL: Trong Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN hàng năm luôn được sự quan tâm rộng rãi của các cơ quan, doanh nghiệp và người lao động, điều đó thể hiện rõ qua Hội thi ATVSLĐ - PCCN và các đợt thanh tra pháp luật lao động và PCCC, người lao động ngày càng được quan tâm, bảo vệ, thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa quan tâm đến bảo hộ lao động và PCCC, người lao động chưa được trang bị các thiết bị bảo hộ lao động cần thiết, không được kiểm tra sức khỏe định kỳ, vẫn còn làm việc tăng ca nhiều. Hệ thống, phương tiện PCCC chưa được trang bị theo quy định của pháp luật về PCCC và tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Một bộ phận không nhỏ người lao động chưa quan tâm, chưa nắm bắt được các quy định của pháp luật về lao động và PCCC nên chưa có biện pháp tự bảo vệ mình. Ở các hộ gia đình tự sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, các hộ gia đình làm nông nghiệp chưa có phương tiện bảo hộ cần thiết khi làm việc, canh tác nên dễ dẫn đến tai nạn, bệnh nghề nghiệp và chưa biết cách phòng ngừa cháy nổ xảy ra.

* PV: Với vai trò là chỉ huy đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp, Thượng tá có kiến nghị, đề xuất gì để Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN thật sự phát huy tác dụng và hiệu quả trong thời gian tới?

* TT. LTL: Để việc tổ chức Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN thật sự có hiệu quả, ngoài sự quan tâm của các ngành, các cấp và toàn thể xã hội thì công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân có ý nghĩa quyết định đến sự thành công.

Đặc biệt, hàng năm phải thường xuyên đổi mới phương pháp tuyên truyền; ngoài tuyên truyền, vận động cho các cơ quan, doanh nghiệp hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN cần chú ý đến các hộ gia đình kinh doanh nhỏ, lẻ và các hộ sản xuất nông nghiệp giúp họ có thông tin cần thiết để tự bảo vệ mình và gia đình trong quá trình sản xuất cũng như đề phòng cháy, nổ xảy ra nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của mọi người.

* PV:  Xin cảm ơn Thượng tá!

THANH DUY (thực hiện)

.
.
.