Thứ Hai, 12/05/2014, 13:07 (GMT+7)
.
ANH TRẦN THANH NGUYÊN, BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN:

Chăm lo giáo dục thanh thiếu niên là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên

Tình trạng thanh thiếu niên (TTN) vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh ngày càng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tính chất phạm tội ngày càng nguy hiểm (Báo Ấp Bắc vừa có bài phản ánh). Vấn đề đặt ra cho các cơ quan chức năng là cần có các giải pháp thích hợp để ngăn chặn tình trạng trên. Anh Trần Thanh Nguyên, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ:

Tình hình vi phạm pháp luật ở lứa tuổi TTN có nhiều nguyên nhân, trong đó có không ít gia đình thiếu sự quan tâm đến diễn biến phức tạp trong đời sống tâm lý, tình cảm của con em. Ngược lại, cũng có không ít phụ huynh vì quá nuông chiều khiến các em trở nên hư hỏng hoặc chỉ lo làm ăn mà thiếu sự quan tâm chăm sóc con cái.

Nguyên nhân khác xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý chưa ổn định ở lứa tuổi mới lớn nên dễ có những hành vi thiếu kiềm chế, dẫn đến phạm tội. Mặt khác, do ảnh hưởng tiêu cực từ các phương tiện truyền thông trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay như các trò chơi trực tuyến, phim ảnh bạo lực, các trang mạng có nội dung xấu…

Bên cạnh đó, các khu vui chơi giải trí, các mô hình phục vụ nhu cầu giải trí lành mạnh, mang tính giáo dục cho TTN ở các cấp vẫn còn thiếu và hiện chưa có cơ quan hoặc đơn vị thực hiện chức năng hỗ trợ, tư vấn tâm sinh lý cho TTN hay hỗ trợ tái hòa nhập cho TTN đã có biểu hiện phạm tội…

Lứa tuổi thanh thiếu niên cần có những hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh.
Lứa tuổi thanh thiếu niên cần có những hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh.

* PV: Trong thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp đã có những hoạt động gì nhằm tạo sân chơi bổ ích cho TTN?

* Anh Trần Thanh Nguyên: Thời gian qua, tổ chức Đoàn, Hội LHTN, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh, đội viên, nói chung là TTN. Song song đó, nhiều phong trào, hoạt động vui chơi giải trí, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho TTN được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, thu hút khá đông TTN tham gia.

Tuy nhiên, do những yếu tố khách quan, chủ quan, công tác tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vui chơi giải trí lành mạnh cho TTN chưa rộng khắp. Mặt khác, chương trình học của học sinh tương đối dày đặc nên các em hầu như không có thời gian để vui chơi, giải trí. Một số phụ huynh không có điều kiện, hoặc chưa thấy hết những mặt tích cực khi cho con em tham gia các hoạt động ngoại khóa vì sợ ảnh hưởng đến học tập.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh mặc dù có triển khai thực hiện nhưng chưa được thường xuyên, chưa thật sự thu hút và chưa tác động đến ý thức tích cực, tự giác tham gia của học sinh.

Đối với TTN ngoài trường học, phần đông các em không có động lực để học tập, rèn luyện; gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên các em phải phụ giúp gia đình hoặc gia đình không quan tâm đến các em. Vì vậy, việc tập hợp, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho nhóm đối tượng này gặp nhiều khó khăn hoặc nếu có cũng không mang lại hiệu quả, vì công tác tổ chức không được thường xuyên, các hoạt động được tổ chức tại địa bàn dân cư (cấp xã) chưa phong phú, chưa thu hút các em tham gia.

* PV: Trong thời gian tới, Đoàn có những hoạt động gì để góp phần hạn chế tình trạng TTN
phạm pháp?

* Anh Trần Thanh Nguyên: Điều quan trọng nhất là cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt hơn các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc, giáo dục TTN, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên; quan tâm, tạo điều kiện về chính sách, nguồn lực để đầu tư đổi mới nội dung, phương thức tập hợp và giáo dục TTN, trước mắt tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho TTN” bằng nhiều nội dung, hình thức cụ thể, thiết thực, mang lại hiệu quả cao.

Chú trọng công tác tổ chức hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho TTN, tạo điều kiện cho thanh niên có việc làm ổn định, góp phần hạn chế vi phạm các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Đa dạng hóa các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích cho TTN và thường xuyên tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học sinh trong trường học.

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 09/CP của Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Nghị quyết liên tịch 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong TTN giai đoạn 2010 - 2015.

Tiếp tục phối hợp với Công an trong công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối tượng TTN chậm tiến; củng cố, nâng chất và xây dựng, ra mắt thêm các địa bàn không có trẻ em làm trái pháp luật.

Nhân rộng các mô hình câu lạc bộ (CLB) tại cộng đồng như: CLB “Thắp sáng niềm tin”, CLB “Tình thương và trách nhiệm”, mô hình “Phòng, chống TTN tụ tập đêm khuya, gây rối trật tự công cộng”, “Tuyến đường thanh niên tự quản”, phát huy hiệu quả hoạt động các đội thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện trong trường học và trong cộng đồng dân cư…

Song song đó, nghiên cứu thành lập cơ quan hoặc đơn vị tư vấn tâm sinh lý, hỗ trợ tái hòa nhập cho người chưa thành niên có biểu hiện phạm tội…

* PV: Xin cảm ơn anh.

PHÙNG LONG

(thực hiện)

.
.
.