Thứ Tư, 27/08/2014, 13:57 (GMT+7)
.
ÔNG PHÙNG VĂN MINH, PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ:

Ngành Thuế muốn lắng nghe và giải quyết khó khăn của người nộp thuế

Từ ngày 25 đến ngày 29-8, Cục Thuế tỉnh tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”. Nhân sự kiện này, ông Phùng Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết:

Việc tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” là nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Đây là cao điểm của hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong một năm làm cho mọi tổ chức, cá nhân nộp thuế biết được công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan thuế, là nơi phổ biến chính sách pháp luật về thuế, hỗ trợ cho người nộp thuế tìm hiểu thực hiện đúng các chính sách, pháp luật thuế và các thủ tục hành chính thuế;

Đồng thời thực hiện đầy đủ phương châm: “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới” của Tuyên ngôn Ngành Thuế Việt Nam; thể hiện sự tôn trọng của cơ quan thuế, luôn lắng nghe và khuyến khích người nộp thuế trình bày những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

Từ những vướng mắc của người nộp thuế, cơ quan thuế sẽ giải đáp, hướng dẫn người nộp thuế hiểu đầy đủ hơn về chính sách, thủ tục thuế.

Bên cạnh đó, ngành Thuế sẽ chấn chỉnh kịp thời thái độ phục vụ của cán bộ thuế, cơ quan thuế, qua đó tạo niềm tin và mối quan hệ tin cậy của người nộp thuế với cơ quan thuế, thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế. Góp phần cùng địa phương trong việc hỗ trợ, giúp các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phát triển sản xuất kinh doanh trong điều kiện nền kinh tế có nhiều khó khăn như hiện nay.

* Phóng viên: Những nội dung chính trong “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” là gì, thưa ông?

* Ông Phùng Văn Minh: “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” sẽ tập trung các nội dung như: Tổ chức đối thoại lắng nghe và trả lời ý kiến người nộp thuế về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi chính sách, pháp luật về thuế cũng như thủ tục hành chính thuế; ghi nhận và tiếp thu kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, các ý kiến phản ảnh về tinh thần, thái độ phục vụ của công chức thuế và cơ quan thuế trong quá trình thực thi công vụ; các đề xuất, kiến nghị của người nộp thuế và hướng dẫn một số nội dung chính sách thuế mới.

“Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” sẽ được tổ chức thành 2 nội dung:

- Đối thoại với doanh nghiệp: Là một hoạt động thường kỳ của Cục Thuế tỉnh và chi cục thuế các huyện, thị xã và TP. Mỹ Tho. Qua hội nghị này cơ quan thuế vừa tổ chức giới thiệu chính sách thuế mới, vừa giải đáp các vướng mắc về chính sách thuế. Việc tổ chức chương trình “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” sẽ được tổ chức đồng loạt tại Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế.

- Lắng nghe ý kiến người nộp thuế: Cơ quan thuế các cấp sẽ tổ chức tiếp nhận ý kiến phản ánh của người nộp bằng nhiều hình thức thuận lợi nhất như: Tiếp nhận ý kiến trực tiếp tại cơ quan thuế, qua điện thoại, email hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan thuế, qua phương tiện thông tin đại chúng. Thời gian thực hiện từ 8 giờ ngày 25 đến ngày 29-8-2014. Địa điểm tại trụ sở Cục Thuế tỉnh và chi cục thuế các huyện, thị xã và TP. Mỹ Tho.

* Phóng viên: Sau “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, ngành Thuế sẽ giải quyết những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của người nộp thuế như thế nào?

* Ông Phùng Văn Minh: Đối với những vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính về thuế nếu trong thẩm quyền thì cơ quan thuế sẽ trả lời ngay. Những trường hợp thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, Cục Thuế sẽ ghi nhận và có văn bản báo cáo ngay cho Tổng Cục Thuế, Bộ Tài Chính hoặc UBND tỉnh để xem xét, giải quyết.

Với những phản ảnh về việc thực thi công vụ của cán bộ thuế, thậm chí nêu đích danh tên cán bộ thuế thì Ban lãnh đạo Cục Thuế thống nhất sẽ chuyển giao cho Phòng Kiểm tra nội bộ (Cục Thuế) làm đầu mối kiểm tra; nếu đúng phải chấn chỉnh, thậm chí phải xử lý theo quy định pháp luật.

Các vấn đề liên quan đến những phản ảnh về thực thi công vụ của cơ quan thuế thì sau “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” cơ quan thuế sẽ tổ chức họp bàn rút kinh nghiệm, sửa chữa, khắc phục, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của cơ quan thuế đối với người nộp thuế. Những vấn đề người nộp thuế phản ảnh còn phức tạp, phiền hà thì cơ quan thuế sẽ tìm cách giải quyết sao cho thông thoáng, đem lại quy trình thuận lợi nhất…

* Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

THẾ ANH (thực hiện)

.
.
.