Thứ Sáu, 09/01/2015, 10:54 (GMT+7)
.
Ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh:

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân

Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9-12-2003 của Ban Bí thư và Thông tri 18-TT/TU ngày 8-1-2004 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và  nhân dân, trong 10 năm qua, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế nhất  định.

Xoay quanh vấn đề này, ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh cho biết:

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW và gần 4 năm thực hiện Kết luận 04-KL/TW của Ban Bí thư, công tác PBGDPL của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhận thức sâu sắc hơn và đã quan tâm chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra.

Mỗi cán bộ, đảng viên đã xác định việc tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước là việc phải làm. Điều đó được thể hiện qua việc các cấp ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác PBGDPL từ tỉnh đến cơ sở.

Bộ máy làm công tác PBGDPL từ tỉnh đến cơ sở được xây dựng, củng cố, kiện toàn thường xuyên, đảm bảo hoạt động có hiệu quả. Đội ngũ làm công tác PBGDPL như: báo cáo viên, tuyên truyền viên, hòa giải viên khá đông đảo, có tâm huyết, được bố trí từ tỉnh đến cơ sở làm nòng cốt cho công tác PBGDPL ở từng địa bàn dân cư. Cơ sở vật chất để bảo đảm cho công tác PBGDPL từng bước được quan tâm đầu tư.

Nội dung tuyên truyền được đổi mới phù hợp với từng đối tượng, hình thức tuyên truyền ngày càng phong phú, sinh động. Có nhiều mô hình mới xuất hiện ở cơ sở được nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh, đặc biệt là mô hình “Ngày phổ biến văn bản pháp luật” được xây dựng từ năm 2008, được Bộ Tư pháp đánh giá cao và nhân rộng trong phạm vi toàn quốc và được đưa vào Luật PBGDPL, với tên gọi hiện nay là “Ngày Pháp luật Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Nhìn chung, công tác PBGDPL thời gian qua đã góp phần giảm thiểu tình hình vi phạm pháp luật, khiếu nại đông người, giữ gìn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

* PV: Công tác PBGDPL hiện nay còn khó khăn gì, thưa ông?

* Ông Phạm Văn Trọng: Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì cũng phải nhìn nhận rằng, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn tồn tại những hạn chế nhất định như:

Nhận thức của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên có nơi còn hạn chế, chẳng hạn, sau khi Chỉ thị 32-CT/TW được ban hành thì mãi đến năm 2008 vẫn còn một số đơn vị cấp huyện chưa ban hành văn bản chỉ đạo, lãnh đạo công tác PBGDPL.

Ở hầu hết cấp ủy cấp cơ sở chỉ ban hành các Nghị quyết chung lãnh đạo an ninh, chính trị ở địa phương, chỉ một số ít đơn vị sau khi được kiểm tra công tác PBGDPL hàng năm được nhắc nhở mới ban hành các Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác PBGDPL.

Hình thức tuyên truyền tuy có đa dạng, nhưng chưa thật sự thu hút, lan tỏa ở từng địa bàn dân cư. Lực lượng làm công tác tuyên truyền thường xuyên thay đổi nên kiến thức pháp luật cũng còn hạn chế, nhất là chưa kết hợp được công tác tuyên truyền với giải thích pháp luật, thắc mắc về pháp luật của người dân.

Hoạt động quản lý Nhà nước về công tác PBGDPL của UBND các cấp còn nhiều bất cập, hạn chế, nhất là trong việc đẩy mạnh xã hội hóa công tác PBGDPL... Đây là những tồn tại, hạn chế cơ bản cần phải được khắc phục trong thời gian tới.

* PV: Trước những khó khăn trên, lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là Sở Tư pháp với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh có những giải pháp gì tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh để nâng cao chất lượng công tác PBGDPL thời gian tới, thưa ông?

* Ông Phạm Văn Trọng: Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn xem công tác PBGDPL là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo bởi sự hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân có liên quan mật thiết đến việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Sau Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 32 và Thông tri 18, trên tinh thần kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Sở Tư pháp với vai trò là cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác PBGDPL, những mặt làm được tiếp tục phát huy và những điểm còn hạn chế nhanh chóng khắc phục; đồng thời tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác PBGDPL đến với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Thứ hai, định hướng các nội dung tuyên truyền, tiếp tục đổi mới hình thức PBGDPL cho phù hợp với từng đối tượng, địa bàn nhằm kịp thời đưa các chủ trương, chính sách mới đến mọi tầng lớp nhân dân. Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ của các Đề án về công tác PBGDPL đang được triển khai trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, triển khai thực hiện các giải pháp được đề ra trong Chỉ thị 06-CT/TU ngày 1-11-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư pháp trong đó có công tác PBGDPL và hòa giải ở cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc tổ chức triển khai, thi hành Hiến pháp năm 2013, Luật PBGDPL, Luật Hòa giải ở cơ sở....

Trước mắt là tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành và phát động sâu rộng trong quần chúng nhân dân tích cực tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” mang lại kết quả cao nhất.

Thứ tư, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ làm công tác tham mưu quản lý Nhà nước và đội ngũ trực tiếp làm công tác PBGDPL. Kết hợp các hoạt động kiểm tra ở cơ sở để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm đưa công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Thứ năm, phối hợp với cơ quan tài chính để tháo gỡ những khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác PBGDPL ở cơ sở.

Nhân dịp năm mới 2015, thay mặt Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh xin gửi đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh lời chúc mừng tốt đẹp nhất, năm mới giành thắng lợi mới!

* PV: Xin cám ơn ông!

                                                              HOÀI THU (thực hiện)

.
.
.