Thứ Tư, 18/03/2015, 13:44 (GMT+7)
.
ÔNG PHẠM VĂN TRỌNG, GIÁM ĐỐC SỞ TƯ PHÁP:

Tạo thuận lợi nhưng vẫn bảo đảm tôn trọng bí mật đời tư cá nhân,...

Theo Đề án “Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 8-1-2015, Tiền Giang là 1 trong 11 tỉnh, thành thực hiện cấp, chuyển LLTP từ xa theo yêu cầu. Về vấn đề này, ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết:

Ngày 8-1, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 19/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến” nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về quy trình tiếp nhận và trả kết quả LLTP, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện và đáp ứng tốt hơn yêu cầu cấp phiếu LLTP của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Về phạm vi và lộ trình thực hiện Đề án, dự kiến Đề án được thí điểm thực hiện trong 3 năm, từ năm 2015 đến năm 2017, trong đó việc thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính được thực hiện từ năm 2015 tại 11 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Lạng Sơn, Nghệ An, Kiên Giang, Bạc Liêu, Tiền Giang và Bình Dương.

Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Đề án thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến. Sau khi Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch, Sở Tư pháp sẽ chủ trì, phối hợp các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tại địa phương.

Sở Tư pháp đang tập trung kiện toàn nguồn nhân lực, dự kiến đội ngũ công chức đưa đi tập huấn, bồi dưỡng; phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trang bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật; đồng thời xây dựng đề cương tuyên truyền phương thức cấp phiếu LLTP qua bưu chính trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và thực hiện.

* PV: Ông cho biết những thuận lợi, khó khăn và biện pháp khắc phục khó khăn của tỉnh nhà khi thực hiện Đề án này?

* Ông Phạm Văn Trọng: Về thuận lợi, tỉnh Tiền Giang chỉ thực hiện việc thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính. Trước khi thực hiện Đề án này, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, Sở Tư pháp ký kết hợp đồng với VNPT Tiền Giang về việc chuyển phát hồ sơ kết quả LLTP đến địa chỉ theo khách hàng yêu cầu. Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh hồ sơ kết quả LLTP có thể đăng ký ngay khi hoàn tất thủ tục từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp và trả phí dịch vụ theo quy định.

Từ tháng 7-2014 đến nay, Sở Tư pháp đã thực hiện dịch vụ trả kết quả cấp phiếu LLTP qua bưu chính được hơn 200 trường hợp. Xem như bước đầu chúng ta đã làm quen và thực hiện có kết quả rất tốt một phần việc của Đề án về chuyển phát hồ sơ kết quả LLTP qua bưu điện.

Thuận lợi nữa là UBND tỉnh và Ban Giám đốc Sở Tư pháp rất quan tâm đến công tác này, nhất là việc cải cách thủ tục hành chính. Trong thời gian qua, Sở Tư pháp luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác LLTP, số công chức này đến nay cơ bản ổn định và có nhiều kinh nghiệm.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, công tác cấp LLTP cũng còn gặp không ít khó khăn, hạn chế, vướng mắc, cụ thể:

Về con người, hiện biên chế để thực hiện công tác LLTP mới bố trí được 3 biên chế, trong đó việc cấp phiếu LLTP chỉ có 1 biên chế. Do đó, khi triển khai thực hiện Đề án sẽ gặp khó khăn là khó đảm bảo thời gian.

Về cơ sở dữ liệu LLTP, hiện xây dựng chưa đầy đủ và còn nhiều trường hợp cấp phiếu LLTP phải xác minh từ cơ quan công an và các cơ quan khác, nhất là đối với các trường hợp chưa rõ tiền án trước năm 1990 nên rất khó bảo đảm thời gian giải quyết.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện Đề án cũng còn hạn chế, chưa thể đáp ứng được yêu cầu.

Để việc triển khai thực hiện Đề án có hiệu quả, Sở Tư pháp tổ chức triển khai quán triệt cho toàn thể cán bộ, viên chức hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án; tổ chức sắp xếp, bố trí cán bộ, viên chức sát theo vị trí việc làm; phối hợp Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh cấp kinh phí để trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị phục vụ công tác này; đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc xác minh, cung cấp thông tin để bảo đảm phục vụ cho việc thực hiện Đề án một cách tốt nhất.

* PV: Việc cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính có những ưu điểm gì, thưa ông?

* Ông Phạm Văn Trọng: Những ưu điểm của việc cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính đó là, về phía cơ quan Nhà nước bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp phiếu LLTP nhưng vẫn đảm bảo tôn trọng bí mật đời tư của cá nhân; tạo được phương thức mới trong việc nhận, trả kết quả cấp phiếu LLTP nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp phiếu LLTP, giúp tiết kiệm thời gian và công sức đi lại của công dân.

Cụ thể, để được cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, cá nhân chỉ gửi 1 bộ hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu; đăng ký nhận kết quả cấp phiếu qua dịch vụ bưu chính (theo mẫu cung cấp miễn phí tại các điểm phục vụ bưu chính và được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền); nộp lệ phí cấp phiếu bằng hình thức chuyển tiền hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu. Kết quả giải quyết yêu cầu cấp phiếu sẽ được đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu...

* PV: Xin cảm ơn ông!

PHÙNG LONG (thực hiện)

.
.
.