Thứ Bảy, 16/05/2015, 09:06 (GMT+7)
.

Chủ tịch HNB tỉnh Nguyễn Văn Phước Cường: Tiếp tục đổi mới để phát triển

Nhân Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang lần thứ VII (nhiệm kỳ 2015 - 2020), phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Phước Cường, Ủy viên BCH Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang khóa VI về những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua và phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới.
 
* Phóng viên (PV): Được biết, nhiệm kỳ VI (2010 - 2015) của Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang đã kết thúc với những kết quả rất đáng khích lệ. Ông có thể điểm lại những kết quả nổi bật của hoạt động báo chí tỉnh nhà nói chung và của Hội Nhà báo Tiền Giang nói riêng?

* Ông Nguyễn Văn Phước Cường: 5 năm qua, hoạt động báo chí tỉnh nhà nói chung và của Hội Nhà báo Tiền Giang nói riêng tiếp tục có nhiều tiến bộ, đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bên cạnh những thành tựu quan trọng của tỉnh trên mọi lĩnh vực, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng thông tin, kịp thời phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống xã hội. Có thể điểm lại một số thành tựu nổi bật đáng ghi nhận như:

Báo Ấp Bắc và Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Tiền Giang ngày càng nâng chất, tăng thời lượng phát sóng, tăng số lượng phát hành, ngày càng có nhiều chuyên mục, chuyên trang gắn với thực tiễn, gần gũi với đời sống xã hội, được đông đảo bạn đọc, bạn nghe và xem đài đánh giá cao. Báo Ấp Bắc đã liên tục cải tiến về hình thức và từng bước nâng chất nội dung, đến nay báo xuất bản 3 kỳ/tuần và mặc dù có Báo Ấp Bắc điện tử nhưng số lượng phát hành báo in vẫn được ổn định.

Đối với Đài PT-TH tỉnh, chương trình phát thanh đã ổn định 18 giờ/ngày, truyền hình cũng đã nâng thời lượng phát sóng từ 19 giờ lên 24/24 giờ mỗi ngày. Đến nay, Đài PT-TH tỉnh đã mở rộng diện phủ sóng thông qua việc hòa vào các mạng cáp và số của HTVC, SCTV, MyTV, Viettel, FPT, sóng vệ tinh của Vinasat, truyền hình cáp Sông Thu Đà Nẵng, phát trực tuyến trên trang tin điện tử của đài. Riêng chương trình phát thanh FM của đài cũng đã hòa vào mạng Radio Internet của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, Báo Ấp Bắc và Đài PT-TH tỉnh còn làm tốt công tác từ thiện - xã hội, được bạn đọc và bạn xem đài gần xa hoan nghênh, hưởng ứng. 

Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Tiền Giang dù ít người nhưng hoạt động báo chí và hoạt động Hội cũng rất tích cực, đạt hiệu quả, nhiều tin, bài được TTXVN đánh giá cao, nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng Bằng khen; TTXVN tặng Cờ thi đua năm 2013.

Tạp chí Văn nghệ Tiền Giang cũng ổn định xuất bản mỗi quý 1 kỳ, số lượng phát hành ngày càng tăng...
Ngoài ra, còn phải kể đến sự góp phần không nhỏ của các trang thông tin điện tử, các bản tin của các sở, ngành trong tỉnh đã góp phần thông tin, phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật đến với đông đảo bạn đọc gần xa.

Hội Nhà báo Tiền Giang hiện có 152 hội viên đang sinh hoạt tại 5 chi hội, liên chi hội trực thuộc. Trong nhiệm kỳ, Tỉnh hội đã làm thủ tục đề nghị Trung ương, Hội chuẩn y kết nạp thêm 15 hội viên mới, cấp thẻ hội viên mới cho 152 nhà báo và xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam cho 20 cá nhân; được UBND tỉnh tặng 72 Bằng khen cho các hội viên đạt các giải báo chí; Tỉnh hội xét tặng Giấy khen cho 136 hội viên đạt các giải báo chí, 80 hội viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí và hoạt động Hội. Trong suốt nhiệm kỳ không có hội viên, nhà báo vi phạm Luật Báo chí, Quy định đạo đức nghề nghiệp...

Tỉnh hội duy trì việc xuất bản 4 kỳ đặc san Người làm báo (Bộ Thông tin - Truyền thông cấp phép từ năm 2011). Trang Thông tin điện tử “Người Làm Báo Tiền Giang” cũng được Bộ Thông tin - Truyền thông cấp phép từ cuối năm 2011, sau 3 năm hoạt động đã có hơn 7 triệu lượt truy cập vào trang web.

Nhìn chung, trong nhiệm kỳ VI (2010 - 2015), hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh đã góp phần đáng kể vào sự đổi mới và phát triển của báo chí tỉnh nhà, 5 năm liền cơ quan Hội Nhà báo tỉnh đều được Trung ương Hội xét tặng danh hiệu Tập thể Hội xuất sắc và nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng Bằng khen, riêng 2 năm 2011 và năm 2014 được UBND tỉnh xét tặng Cờ thi đua xuất sắc hạng Nhì Khối Thi đua. Qua các thành tích đã đạt được, tại Hội nghị Thi đua toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam vừa qua, Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang vinh dự được TW Hội xét tặng Bằng khen “Tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015”.

* PV: Ông cho biết thêm về công tác bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, nâng cao nhận thức về chính trị cho hội viên, phóng viên trong nhiệm kỳ qua của Tỉnh hội?

* Ông Nguyễn Văn Phước Cường: Tỉnh hội và các chi hội, liên chi hội đã tổ chức nhiều lớp nghiệp vụ nâng cao dành cho phóng viên, hội viên, trong đó có 3 lớp nâng cao chất lượng ảnh thời sự báo chí, các lớp nâng cao chất lượng các thể tài báo chí... Tỉnh hội còn phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ liên tỉnh hoặc phối hợp với lãnh đạo báo, đài tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn ngày dành cho phóng viên, cộng tác viên ở tại đơn vị.

Bên cạnh đó, Hội Nhà báo tỉnh còn thường xuyên phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các tỉnh bạn tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về những vấn đề “nóng” đang được dư luận xã hội quan tâm, cũng như tham gia nhiều cuộc hội thảo liên tỉnh, toàn quốc về các vấn đề bức xúc trong hoạt động báo chí...

Cũng cần nói thêm, một điều đáng phấn khởi cho giới báo chí tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua là sự quan tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong việc nâng tầm Giải Báo chí Tiền Giang do Hội tổ chức hàng năm lên thành Giải Báo chí Tiền Giang - Nguyễn Văn Nguyễn với giá trị giải thưởng tăng gấp 10 lần so với trước đây; Giải Bông lúa vàng viết về đề tài nông nghiệp và phát triển nông thôn do Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cũng đã được nâng giá trị giải thưởng.

* PV: Xin ông cho biết những công việc trọng tâm của Tỉnh hội trong nhiệm kỳ VII (2015 - 2020)?

* Ông Nguyễn Văn Phước Cường: Công việc cần tập trung trước mắt của Hội là chuẩn bị thật tốt để tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2015). Cũng trong dịp này, Tỉnh hội sẽ tổng kết, trao giải thưởng các giải báo chí truyền thống của tỉnh: Giải Báo chí Tiền Giang Nguyễn Văn Nguyễn lần thứ VII và Giải Báo chí Bông lúa vàng lần thứ XX.

Tiếp tục hưởng ứng thực hiện và tích cực tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Quy định đạo đức nghề nghiệp báo chí Việt Nam. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, đạo đức, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp cho các phóng viên, hội viên.

Cùng với lãnh đạo báo, đài và các sở, ngành có liên quan làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức tốt Giải Báo chí Tiền Giang - Nguyễn Văn Nguyễn và Giải Báo chí Bông lúa vàng hàng năm nhằm tác động ý thức sáng tạo của những người làm báo. Tiếp tục tham mưu giúp lãnh đạo tỉnh tổ chức Cuộc thi Sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Cố gắng thực hiện tốt Chương trình Hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao, phấn đấu tham gia đầy đủ các giải báo chí do các ngành ở Trung ương, Giải Báo chí Quốc gia, phấn đấu nâng cao chất lượng để có tác phẩm đạt giải tầm khu vực, cả nước…

* PV: Xin cảm ơn ông!

PV (thực hiện)

.
.
.