Thứ Tư, 13/05/2015, 13:55 (GMT+7)
.

Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL:Cơ hội thúc đẩy du lịch phát triển bền vững

Thực hiện chủ trương của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ phối hợp với UBND TP. Cần Thơ và các bộ, ngành liên quan sẽ tổ chức “Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015”, dự kiến diễn ra từ ngày 26-6 đến 2-7 tại TP. Cần Thơ. Xung quanh sự kiện này, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tấn Phong,  Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tiền Giang. Ông Nguyễn Tấn Phong cho biết:

Sông nước là thế mạnh du lịch của ĐBSCL. Trong ảnh: Đêm trên chợ nổi Cái Bè.
Sông nước là thế mạnh du lịch của ĐBSCL. Trong ảnh: Đêm trên chợ nổi Cái Bè.

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm 13 tỉnh, thành với diện tích khoảng 40.500 km2, dân số gần 18 triệu người; với hơn 700 km bờ biển, có dòng sông Mekong chảy qua, đang là điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Du khách đến vùng này chủ yếu tham quan cảnh quan sông nước, vườn cây ăn trái, các di tích lịch sử - văn hóa.

Tuy nhiên, có thể thấy Tiền Giang cũng như các tỉnh vùng Nam bộ dù có nhiều tiềm năng về du lịch, với những sản phẩm phong phú nhưng do điều kiện tự nhiên, sản phẩm hiện đang khai thác thường trùng lắp nên cho đến nay các sản phẩm du lịch vẫn chưa thực sự hấp dẫn và phần lớn chưa có thương hiệu riêng của từng địa phương.

Do vậy, để khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển du lịch, sự kiện Tuần lễ Du lịch xanh được tổ chức nhằm tìm kiếm giải pháp liên kết, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia phát triển sản phẩm du lịch; tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu thế mạnh du lịch vùng; đồng thời đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi hợp lý, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch khu vực ĐBSCL.

Mỗi sự kiện diễn ra sẽ có nhiều hoạt động với những mục đích, yêu cầu khác nhau và kỳ vọng vào hiệu quả đạt được qua việc tổ chức. Tuần lễ Du lịch xanh năm 2015 được tổ chức lần đầu tiên ở Nam bộ với nhiều nội dung quan trọng, nhằm định hướng, tạo môi trường liên kết, hợp tác phát triển du lịch khu vực ĐBSCL. Vì vậy, theo quan điểm cá nhân, tôi không nghĩ đây là một “MDEC thu gọn”.

* PV: Tuần lễ Du lịch xanh này với nhiều nội dung, trong đó có những hội thảo, hội nghị về xúc tiến đầu tư cho du lịch, liên kết phát triển du lịch của vùng… Ông kỳ vọng gì ở những nội dung này?

* Ông Nguyễn Tấn Phong: Trong chương trình Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015 có nhiều hoạt động, trong đó có hội thảo, hội nghị về xúc tiến đầu tư cho du lịch và liên kết phát triển du lịch vùng ĐBSCL.

Các hội nghị, hội thảo lần này có sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành và cả các chuyên gia trong, ngoài nước sẽ đi sâu vào những nội dung, công việc cụ thể nhằm xây dựng mối liên kết, hợp tác có trách nhiệm cao giữa các địa phương, doanh nghiệp trong việc khai thác tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phát triển du lịch.

Vì vậy, hy vọng qua những kết quả đạt được trong các hội nghị, hội thảo sẽ có những giải pháp quan trọng trong việc liên kết, hợp tác giữa các tỉnh để xây dựng các tuyến, điểm du lịch xanh tiêu biểu; góp phần tạo ra sản phẩm đa dạng, mang nét đặc trưng riêng của từng địa phương để hấp dẫn, thu hút khách du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững vùng ĐBSCL.

* PV: Ông có thể cho biết công tác chuẩn bị của Tiền Giang để tham gia “Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015”?

* Ông Nguyễn Tấn Phong: Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015 được tổ chức với quy mô cấp vùng; có sự tham gia của các tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch trong cả nước, các thành phố lớn thuộc các nước tiểu vùng sông Mekong như Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Lào và một số tổ chức, doanh nghiệp ở nước ngoài. Đây cũng là cơ hội để Tiền Giang tham gia các hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch và tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển du lịch ở Tiền Giang.

Vì vậy, UBND tỉnh cũng đã quan tâm chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các ngành liên quan tham gia các hoạt động chính trong Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015. Hiện nay, các ngành đã thống nhất và chuẩn bị các công việc để phối hợp tham gia các hoạt động như:

Triển lãm hội chợ du lịch, thương mại vùng ĐBSCL; Hội nghị “Xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch xanh vùng ĐBSCL”, Hội thảo “Áp dụng Nhãn sinh thái Bông sen xanh trong hệ thống cơ sở lưu trú của Việt Nam”, Hội thảo “Liên kết phát triển du lịch xanh vùng ĐBSCL”; Tour khảo sát về sản phẩm du lịch vùng ĐBSCL; Hội thi Hướng dẫn viên du lịch, Liên hoan Ẩm thực ĐBSCL.

* PV: Xin cảm ơn ông!

DUY SƠN (thực hiện)

Nhiều hoạt động tại “Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015”

Với mục đích xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là du lịch xanh, bảo đảm mối liên kết vùng; tìm giải pháp liên kết phát triển du lịch vùng ĐBSCL, kết nối tour, tuyến giữa các địa phương, vùng miền khác của cả nước và quốc tế đến vùng ĐBSCL và ngược lại… Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015 có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như: Hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch xanh vùng ĐBSCL; Hội thảo “liên kết phát triển du lịch xanh vùng ĐBSCL”; Hội thảo “Áp dụng nhãn sinh thái Bông sen xanh trong hệ thống cơ sở lưu trú của Việt Nam”; Hội chợ, triển lãm du lịch, thương mại vùng ĐBSCL với các hoạt động như: Đêm “sắc màu du lịch xanh”, hội thi văn nghệ dành cho các công ty du lịch, hướng dẫn viên du lịch, liên hoan ẩm thực vùng ĐBSCL, chung kết hoa khôi ĐBSCL…

 

.
.
.