Thứ Năm, 07/05/2015, 14:59 (GMT+7)
.
Ông Võ Văn Thông, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Tiền Giang:

Mùa mưa sẽ bắt đầu vào tuần cuối tháng 5

Những ngày đầu tháng 5 này là thời điểm cuối mùa khô và chuẩn bị chuyển sang mùa mưa. Vậy, diễn biến thời tiết, thủy văn thời gian tới và mùa mưa bão năm nay sẽ như thế nào? Xung quanh vấn đề trên, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Thông, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Tiền Giang.

* Phóng viên (PV): Hiện nay, mùa khô đang chuyển dần về cuối mùa và dấu hiệu thời tiết chuyển sang mùa mưa đang bắt đầu. Vậy mùa mưa năm nay khả năng sẽ diễn biến như thế nào, thưa ông?

* Ông Võ Văn Thông: Do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino nên mùa mưa năm nay bắt đầu muộn hơn trung bình nhiều năm và xấp xỉ mùa mưa năm 2014. Những ngày qua, gió Đông Nam bắt đầu có biểu hiện suy yếu dần, chuyển dần qua gió Nam rồi lại có gió Tây Nam, một số nơi ở Nam bộ đã có xuất hiện mưa.

Còn tại Tiền Giang, theo dự báo nền của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ kết hợp các mô hình và các dữ liệu thời tiết ghi nhận được trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, chúng tôi dự báo mưa chuyển mùa bắt đầu từ nửa đầu tháng 5 và mùa mưa sẽ chính thức bắt đầu vào tuần cuối của tháng 5.

Trong đó, tại khu vực TP. Mỹ Tho và các huyện, thị phía Tây của tỉnh, mùa mưa bắt đầu vào những ngày giữa của tuần cuối tháng 5 (từ ngày 22 đến 27-5), muộn hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 15 ngày và xấp xỉ năm 2014.

Còn ở khu vực phía Đông của tỉnh, vùng Gò Công bắt đầu mưa muộn hơn Mỹ Tho và các huyện, thị phía Tây từ 3 - 5 ngày. Mùa mưa khu vực này sẽ bắt đầu vào những ngày từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 (từ ngày 25-5 đến 2-6). Mùa mưa sẽ kết thúc vào khoảng cuối tháng 10 đến đầu tháng 11.

Tổng lượng mưa năm nay sẽ đạt xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm. Trong đó, các tháng đầu mùa mưa, lượng mưa thấp hơn cùng kỳ trung bình nhiều năm. Các tháng giữa mùa mưa, lượng mưa xấp xỉ cùng kỳ trung bình nhiều năm. Các tháng cuối mùa mưa, lượng mưa đạt xấp xỉ và cao hơn cùng kỳ trung bình nhiều năm. Đặc biệt, trong mùa mưa có các tháng có lượng mưa ít (hạn bà chằng) rơi vào khoảng tháng 7 và tháng 8.

Nhiệt độ trong mùa mưa năm 2015 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Nền nhiệt trong cuối tháng 4 và nửa đầu tháng 5 ở mức cao, nhiệt độ cao nhất từ 34 - 350C. Có những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên đến trên 360C xảy ra vào đầu và giữa tháng 5.

* PV: Hàng năm, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chịu ảnh hưởng bởi một mùa lũ xuất hiện từ tháng 9 - 10. Ông dự báo thế nào về lũ năm nay ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Tiền Giang nói riêng?

* Ông Võ Văn Thông: Thời gian bắt đầu mùa mưa trên lưu vực sông Mê Kông năm nay muộn hơn trung bình nhiều năm. Do vậy, năm nay không có khả năng xảy ra lũ đầu mùa tại đầu nguồn sông Cửu Long. Tại vùng đầu nguồn sông Tiền tại Tân Châu, mực nước cao nhất trong năm khả năng xuất hiện vào thời kỳ tuần đầu của tháng 10 và có khả  năng dao động ở mức xấp xỉ báo động II (báo động II là 4 m) và thấp hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là 4,2 m).

Ông Võ Văn Thông cho biết: Mặn năm nay xâm nhập sớm hơn trung bình nhiều năm khoảng 40 ngày, nhanh và sâu. Độ mặn trên sông Tiền đạt đỉnh vào cuối tháng 3 với độ mặn đo được tại Mỹ Tho trên 3 g/l, khu vực Đồng Tâm 1,7 g/l, sau đó bắt đầu giảm dần. Đến đầu tháng 5, độ mặn tại khu vực cống Xuân Hòa (Trạm An Định) đã giảm xuống còn 0,3 - 0,5 g/l. Dự báo mặn sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới vì gió đã chuyển hướng từ gió Đông Nam sang gió Nam, mực nước thượng nguồn sông Cửu Long đang cao hơn trung bình nhiều năm.

Vùng hạ lưu sông Tiền tại Mỹ Tho, mực nước cao nhất của năm có khả năng xuất hiện vào thời kỳ nửa cuối tháng 10 và ở mức 1,65 m - 1,75 m (cao hơn báo động III từ 5 - 15 cm).

Còn khu vực nội đồng Tây Bắc của Tiền Giang (Trạm Hậu Mỹ Bắc) bắt đầu chịu ảnh hưởng lũ vào tuần đầu tháng 10 và kết hợp với kỳ triều cường rằm  tháng  9 âm lịch làm cho mực nước trong vùng sẽ lên dần và đạt giá trị mực nước cao nhất của năm từ 1,7 m -1,9 m vào thời kỳ nửa cuối tháng 10.

* PV: Mùa mưa cũng là thời điểm bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động mạnh, ông có thể cho biết về dự báo tình hình bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trong khu vực và có khả năng ảnh hưởng đến địa bàn của tỉnh trong thời gian tới?

* Ông Võ Văn Thông: Theo dự báo nền của ngành, năm 2015 có khoảng từ 9  - 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, thấp hơn trung bình nhiều năm (trung bình hàng năm khoảng 12 cơn). Trong số đó có khoảng từ 4 - 5 cơn bão ảnh hưởng đến nước ta, thấp hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm từ 5 - 6 cơn).

Đặc biệt, đáng chú ý trong số những cơn bão trên có thể có những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, hoạt động vào các tháng cuối mùa (tháng 11 và tháng 12) ảnh hưởng từ Nam Trung bộ đến Nam bộ. Vì thế, các ngành chức năng, người dân trong khu vực cần đề phòng những cơn bão này để có những ứng phó kịp thời, hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

* PV: Xin cảm ơn ông!

NGÔ VĂN (thực hiện)

.
.
.