Thứ Tư, 16/11/2016, 13:49 (GMT+7)
.

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan

Bệnh viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ là bệnh khá phổ biến, có khả năng lây lan nhanh và dễ bùng phát thành dịch nếu không được cách ly kịp thời. Ngoài gây cảm giác khó chịu cho người bệnh, đau mắt đỏ có thể dẫn đến biến chứng viêm, loét giác mạc. Phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Việt Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Tiền Giang để được tư vấn về loại bệnh này.

Bác sĩ Nguyễn Việt Tuấn khám mắt và hướng dẫn cách bảo vệ mắt cho học sinh.
Bác sĩ Nguyễn Việt Tuấn khám mắt và hướng dẫn cách bảo vệ mắt cho học sinh.

* PV: Bác sĩ cho biết, đâu là nguyên nhân gây ra bệnh đau mắt đỏ và những biểu hiện của bệnh này?

* Bác sĩ Nguyễn Việt Tuấn: Tác nhân gây bệnh có thể do vi trùng (phế cầu trùng, liên cầu trùng, tụ cầu trùng…), nhưng phổ biến nhất là do một loại vi rút có tên Adenovirus. Khi bị nhiễm bệnh, người bệnh sẽ bị viêm kết mạc, mắt đỏ có gèn, chảy nước mắt, đôi khi có xuất huyết kết mạc. Bệnh nhân thường có những cảm giác ở mắt như: Nóng rát, đau, nặng mắt, cảm giác xốn như có hạt cát trong mắt, đôi khi kèm theo nhìn mờ, nhìn thấy quần màu và sợ ánh sáng. Ngoài các biểu hiện tại mắt, người bệnh có thể bị viêm họng, nổi hạch trước tai và sốt nhẹ. Bệnh có thể chỉ giới hạn ở một mắt nhưng thường xảy ra ở hai mắt.

Bệnh đau mắt đỏ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và vào tất cả thời gian trong năm, nhưng phổ biến nhất ở trẻ em và người trẻ. Bệnh thường gia tăng vào thời gian giao mùa. Do tác nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là vi rút nên bệnh rất dễ lây lan nhanh chóng và bùng phát thành dịch lớn trong cộng đồng.

* PV: Hiện có cách nào điều trị bệnh đau mắt đỏ tốt nhất?

* Bác sĩ Nguyễn Việt Tuấn: Do tác nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là vi rút nên không có thuốc điều trị đặc hiệu. Hiện tại, đối với bệnh này thì chỉ có thể điều trị triệu chứng như dùng kháng sinh, giảm đau và tăng cường sức đề kháng cho người bệnh. Ngay cả khi không điều trị, bệnh cũng có thể sẽ khỏi sau 7 đến 14 ngày. Thường bệnh không để lại biến chứng. Tuy nhiên, do Adenovirus có ái tính với lớp liên bào giác mạc nên trong một số trường hợp có thể đưa đến biến chứng loét giác mạc hoặc viêm giác mạc chấm gây mờ mắt trong một thời gian. Những biến chứng này thường xảy ra ở người có thể trạng suy kiệt hoặc do dùng thuốc không đúng cách. Do đó, dù đây là bệnh phổ biến, có thể tự khỏi, nhưng người bệnh cần phải cẩn trọng. Khi có những triệu chứng nặng như: Ghèn mủ xanh, nhìn mờ, sợ ánh sáng…, người bệnh nên đến khám tại chuyên khoa Mắt để được điều trị thích hợp.

Điều cần hết sức lưu ý là, người bệnh đau mắt đỏ không nên tự ý dùng lá cây đắp mắt theo cách chữa trị dân gian, vì ấu trùng giun trong lá có thể chui vào mắt gây biến chứng nặng nề cho mắt.

* PV: Để phòng bệnh đau mắt đỏ, mọi người cần phải làm gì, thưa bác sĩ?

* Bác sĩ Nguyễn Việt Tuấn: Bệnh lây truyền qua sự tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, các dịch tiết từ mắt, mũi của bệnh nhân hoặc qua đồ dùng cá nhân, khăn tay nhiễm nguồn bệnh, nước bị nhiễm khuẩn (ví dụ nước hồ bơi)… Để phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ phải hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh, giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt, dùng riêng đồ dùng cá nhân, hạn chế đi bơi trong giai đoạn có dịch bệnh, mang mắt kính che bụi khi ra đường, rửa mắt với dung dịch NaCl 0,9% 3 lần/ngày… Riêng người đang bị bệnh cũng nên hạn chế giao tiếp để tránh lây lan bệnh cho cộng đồng.

* PV: Xin cám ơn bác sĩ!

THỦY HÀ

(thực hiện)

.
.
.