Thứ Ba, 08/08/2017, 09:23 (GMT+7)
.
ÔNG TRẦN THANH PHÚC, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ DU LỊCH:

Tăng cường xử lý các vi phạm quảng cáo, rao vặt sai quy định

Hiện nay, tình trạng “rác” quảng cáo xuất hiện nhiều ở khu vực trung tâm TP. Mỹ Tho và các thị xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Trước vấn đề này, Phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Phúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về các hình thức xử phạt cũng như những khó khăn gặp phải trong việc giải quyết dứt điểm “rác” quảng cáo.

* Phóng viên (PV): Ông đánh giá thế nào về tình trạng “rác” quảng cáo hiện nay, thưa ông?

* Ông Trần Thanh Phúc: Nhiều năm qua, ở tỉnh Tiền Giang và nhiều địa phương khác trong cả nước xảy ra tình trạng quảng cáo “rác” làm mất vẻ mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nếp sống văn minh, gây bức xúc trong dư luận, bởi có những nội dung quảng cáo không minh bạch như: Hỗ trợ vay vốn ngân hàng không thế chấp, xử lý hồ sơ khó, hỗ trợ các hộ kinh doanh không có giấy phép. Việc thông tin, quảng cáo cho hàng hóa, dịch vụ… là nhu cầu chính đáng của cá nhân, doanh nghiệp; song với cách quảng cáo như hiện nay đã gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan đô thị.

* PV: Xin ông cho biết các hình thức xử phạt đối với cá nhân, tổ chức quảng cáo trên cột điện, cây xanh, phát tờ rơi… trái quy định?

* Ông Trần Thanh Phúc: Tại khoản 42, Điều 2 Nghị định 28/2017 sửa đổi khoản 1, Điều 51 Nghị định 158 như sau: Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo.

Tại khoản 49, Điều 2 Nghị định 28/2017 sửa đổi Điều 61 Nghị định 158 quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội; phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Và tại khoản 2, Điều 2 Nghị định 28/2017 quy định: Số tiền phạt áp dụng đối với tổ chức sẽ gấp 2 lần đối với cá nhân vi phạm.

* PV: Thưa ông, trong quá trình xử lý các trường hợp quảng cáo sai quy định đã gặp phải những khó khăn và thuận lợi gì?

* Ông Trần Thanh Phúc: Trong những năm qua, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các Đội kiểm tra liên ngành cấp huyện có tiến hành xử lý một số trường hợp dán quảng cáo lên cột điện, tường nhà của người dân. Tuy nhiên, các đối tượng dán quảng cáo hầu hết là học sinh, sinh viên, trẻ em, người nghèo nên việc phạt tiền cũng gặp khó khăn, đa số chỉ lập biên bản, thu giữ tang vật, làm cam kết yêu cầu không tái phạm.

Nghị định 28/2017/NĐ-CP ngày 20-3-2017 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 131/2013/NĐ-CP ngày 16-10-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đã có quy định cụ thể nên sắp tới cơ quan chức năng sẽ thuận lợi hơn trong việc xử lý các hành vi quảng cáo sai quy định.
* PV: Thế đâu là biện pháp khắc phục tình trạng “rác” quảng cáo trong thời gian tới?

* Ông Trần Thanh Phúc: Với trách nhiệm của ngành, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về quảng cáo thông qua các phương thức đặc thù của ngành, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn cảnh quan đô thị sạch đẹp, văn minh; phát động các đợt ra quân xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định nơi công cộng; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm quảng cáo, rao vặt sai quy định; quy hoạch, xây dựng hệ thống quảng cáo, rao vặt miễn phí để phục vụ nhu cầu quảng cáo của nhân dân.

“Rác” quảng cáo tràn lan trên cột điện.
“Rác” quảng cáo tràn lan trên cột điện.

Ngày 15-3-2017, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh ngày 27-12-2016 phê duyệt Dự án Quy hoạch tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đây là cơ sở để tỉnh quản lý tốt hơn công tác quảng cáo theo đúng quy định của pháp luật.

* PV: Xin cảm ơn ông!

QUỐC TUẤN

.
.
.