Thứ Tư, 04/02/2015, 08:13 (GMT+7)
.

Gò Công Đông:Mô hình tự quản về ATGT ở KDC góp phần giảm thiểu TNGT

Anh3 minh hoa
Ấp văn hóa ấp 6, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông. Ảnh: Như Lam

Năm 2014, gắn với các chương trình công tác của Mặt trận, Ủy ban MTTQ huyện Gò Công Đông triển khai thực hiện các văn bản trên lĩnh vực an toàn giao thông (ATGT) như:

Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 69/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; kế hoạch phối hợp với các ngành vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT năm 2014 (giai đoạn 2014 - 2018);

Kế hoạch tuyên truyền phổ biến quy định và xử lý vi phạm sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông;

Đề án tuyên truyền ATGT 2 năm (2014 - 2015) theo kế hoạch  91/KH-UBND của UBND huyện Gò Công Đông, trong cán bộ MTTQ xã, thị trấn đến các ấp, khu phố vận động nhân dân tham gia thực hiện mô hình “tự quản về ATGT” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, quyết tâm kềm giảm, hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn huyện, nhất là khu vực nông thôn.

Sau khi triển khai các kế hoạch nêu trên, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã, thị trấn ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện mô hình “Tự quản về ATGT khu dân cư”, phát động trong 101 khu dân cư (KDC) và chọn 70 KDC của 8/13 xã, thị trấn vận động nhân dân tổ chức thực hiện.

Trong đó, tiếp tục chọn 8 KDC của thị trấn Tân Hòa làm điểm của tỉnh và 9 KDC của xã Tăng Hòa làm điểm của huyện, nhân rộng ra 6 xã thực hiện điểm gồm: Bình Ân 5 KDC; Gia Thuận 6 KDC; Tân Phước 8 KDC, Tân Đông 8 KDC, Tân Điền 6 KDC và Bình Nghị 5 KDC.

Các xã, thị trấn còn lại mỗi đơn vị chọn từ 2 - 4 KDC xây dựng điểm như: Phước Trung, Tân Tây, mỗi đơn vị 2 KDC; Tân Thành, Kiểng Phước, mỗi đơn vị 4 KDC và thị trấn Vàm Láng 3 KDC.

Để mô hình đạt hiệu quả, Ban ATGT, MTTQ và công an xã, thị trấn tiến hành khảo sát thực trạng về ATGT tại các ấp, khu phố, lên danh sách các đối tượng đã bị xử phạt hoặc có hành vi vi phạm ATGT để có biện pháp tuyên truyền, giáo dục cho làm cam kết không tái phạm.

Qua khảo sát, MTTQ và công an cơ sở lên danh sách 221 hộ có người thân vi phạm trật tự ATGT để có biện pháp giáo dục, nhắc nhở. Qua đó, đã có 45 đối tượng được cảm hóa, giáo dục, không còn chạy xe lạng lách, đánh võng, vi phạm về ATGT.

Ban công tác MTTQ ấp, khu phố còn phối hợp với công an cơ sở tổ chức 632 cuộc tuyên truyền, có 23.175 lượt người tham dự, chủ yếu là nêu những điều cơ bản trong Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông và nêu rõ mục đích, yêu cầu, lợi ích của việc xây dựng mô hình “Tự quản về ATGT khu dân cư”.

Phát động nhân dân các khu dân cư cùng tham gia thực hiện tốt khẩu hiệu: “Toàn dân tham gia bảo đảm ATGT”, “Tự quản về ATGT khu dân cư”; vận động đoàn viên, hội viên các đoàn thể luôn gương mẫu, nòng cốt trong thực hiện luật giao thông, thường xuyên vận động người thân, con em trong gia đình chấp hành nghiêm luật giao thông, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không phóng nhanh, vượt ẩu, đua xe, lạng lách, tránh vượt trái phép;

Vận động 100% hộ dân các ấp, khu phố được chọn làm điểm đăng ký thực hiện hộ gia đình bảo  đảm ATGT, khu dân cư không TNGT, có 25.068/35.849 hộ dân đăng ký thực hiện.

Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn còn vận động nhân dân tham gia mô hình “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm, góp phần giảm thiểu TNGT trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Qua phát động nhân dân đóng góp tiền lắp đặt 1.688 bóng đèn, nâng tổng số hiện nay toàn huyện có 4.784 bóng đèn, chủ yếu là các tuyến đường liên ấp, liên xã.

Từ những hoạt động trên, trong năm 2014 ở các khu dân cư được chọn làm điểm “Tự quản về ATGT” không để xảy ra TNGT nghiêm trọng, nhân dân có ý thức hơn trong chấp hành luật giao thông, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về tính mạng, tài sản người dân, số vụ TNGT trên địa bàn huyện giảm cả 3 mặt: giảm 60% số vụ, giảm 56,25% số người chết và giảm 55,55% số người bị thương; bình quân 3 tiêu chí giảm 57,26% so năm 2013.

Nhìn chung, nhờ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp theo kế hoạch đã được triển khai nên kết quả đạt được rất khả quan, trong đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện mô hình “Tự quản về ANTT khu dân cư” được xem là khâu quan trọng, tuyên truyền đúng đối tượng và hướng dẫn cho người dân cách hiểu biết để phòng ngừa TNGT đã góp phần giảm thiểu TNGT xảy ra trên địa bàn.

THU THẢO

.
.
.