Thứ Hai, 17/08/2015, 14:20 (GMT+7)
.

Một khu phố nhiều năm liền giữ vững ổn định về an ninh trật tự

Khu phố 9 (phường 4, TP. Mỹ Tho) có 319 hộ với 1.739 nhân khẩu, được phân chia thành 12 tổ tự quản. Đa số người dân nơi đây hành nghề tự do và buôn bán nhỏ.

Hiện trong khu phố có 2 cơ sở làm chì chày, 2 cơ sở xây dựng, 3 điểm kinh doanh Internet, 2 cơ sở làm dịch vụ cầm đồ và 1 cơ sở làm cửa nhôm. Năm 1997 khu phố được công nhận danh hiệu “An toàn về an ninh trật tự (ANTT)” và “Khu phố văn hóa” từ năm 1999. Từ đó đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững, là khu phố điển hình của TP. Mỹ Tho.

Ông Trần Văn Bá, Trưởng khu phố 9 cho biết: Để đảm bảo ANTT, phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, Ban công tác Mặt trận luôn kết hợp chặt chẽ với cảnh sát khu vực và các tổ nhân dân tự quản thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu theo Luật Cư trú.

Song song đó, Đội Dân phòng, lực lượng Dân quân tự vệ và Ban Bảo vệ khu phố thường xuyên tổ chức tuần tra canh gác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để xảy ra thường án, trọng án, tệ nạn xã hội giảm đáng kể.

Từ năm 2005 đến nay, có 9 đối tượng vi phạm pháp luật được quản lý theo Nghị định 111/CP của Chính phủ đã tiến bộ rõ rệt;  31 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ gia đình và nhân dân được hòa giải thành. Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận còn vận động nhân dân tham gia giám sát, phát hiện, ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực, đóng góp nhiều ý kiến hay để xây dựng khu phố an toàn về ANTT.

Trong 9 tháng qua, khu phố đã huy động từ nhiều nguồn vốn giúp 123 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên 1,3 tỷ đồng phát triển kinh tế gia đình. Nay khu phố chỉ còn 7 hộ nghèo do già cả, neo đơn, không thể tự lực, cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

  “Nếu không nhắc đến vai trò của các chi hội: Cựu chiến binh, Phụ nữ, Người cao tuổi và Chi đoàn khu phố… trong phong trào giữ gìn ANTT ở khu phố trong nhiều năm qua là điều thiếu sót. Bởi các đoàn thể này là hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện và kịp thời tố giác tội phạm; là tấm gương sáng trong các phong trào “Ông bà, cha mẹ gương mẫu, con cháu thảo hiền”, “Gia đình hiếu học”, “Gia đình văn hóa”… trong việc giữ gìn thuần phong mỹ tục, tập quán lành mạnh trong gia đình và cộng đồng xã hội” - ông Bá khẳng định.

N. SƠN

.
.
.