Thứ Hai, 23/11/2015, 09:19 (GMT+7)
.

CA huyện Chợ Gạo: Đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Chợ Gạo số người sử dụng trái phép chất ma túy có lúc tăng về số lượng, số đối tượng cũ thì liên tục tái sử dụng, trong đó chủ yếu là thanh thiếu niên, thậm chí có cả học sinh, chúng thường tụ tập thành nhóm sử dụng chung với nhau ở những khu vực vắng vẻ làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa bàn.
Cán bộ CA huyện Chợ Gạo tuyên truyền về tác hại của ma túy.
Cán bộ CA huyện Chợ Gạo tuyên truyền về tác hại của ma túy.

Trước tình hình đó, để kềm chế sự gia tăng về tội phạm ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy (trước đây là Đội CSĐTTP về ma túy) - Công an (CA) huyện Chợ Gạo đã tham mưu Ban chỉ huy CA huyện đề ra nhiều biện pháp nghiệp vụ tập trung phòng ngừa, ngăn chặn, tấn công với loại tội phạm này.

Một trong những biện pháp nổi bật là công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường ở cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy để nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác giáo dục con em, người thân trong gia đình tránh xa loại tệ nạn này; đồng thời mạnh dạn cung cấp thông tin, tố giác tội phạm ma túy để lực lượng CA xử lý kịp thời.

Đại úy Huỳnh Thanh Tuấn - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy CA huyện Chợ Gạo cho biết: Để công tác tuyên truyền hiệu quả, có chiều sâu thì trước hết cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm công tác tuyên truyền phải nhiệt tình trong công việc, nắm vững pháp luật, cách tuyên truyền phải thiết thực, ngắn gọn, cung cấp thông tin mới về thủ đoạn hoạt động của tội phạm và người nghiện ma túy để nhân dân hiểu, phòng ngừa chung.
 
Đặc biệt, để công tác tuyên truyền không gây nhàm chán, Đội phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xây dựng tài liệu, nội dung tuyên truyền phong phú như vừa thuyết minh vừa trình chiếu minh họa qua màn hình tivi về cách nhận biết, tác hại của các chất ma túy, hậu quả từ việc sử dụng ma túy và bị trừng trị nghiêm trước pháp luật… nên hầu hết các buổi tuyên truyền luôn có đông người đến dự.
 
Cụ thể trong năm 2015, Đội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, CA cơ sở, trường học tuyên truyền 36 cuộc với 3.706 lượt người tham dự. Ngoài ra, hàng năm Đội đều phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện chọn những nơi đông dân cư, những điểm vui chơi, giải trí có thanh thiếu niên thường lui tới và các trường THPT, THCS treo khẩu hiệu, pano, áp phích tuyên truyền nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày thế giới phòng, chống ma túy, Ngày toàn dân phòng, chống ma túy nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống ma túy.
 
Cũng chính làm tốt công tác tuyên truyền, nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp cho lực lượng khám phá án, bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.
 
Đơn cử như từ nguồn tin quần chúng nhân dân cung cấp, Đội đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Toàn (ngụ ấp Bình Tây, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây) tại khu vực tổ 8, ấp Thạnh Hòa, xã An Thạnh Thủy vào ngày 9-8-2015, khi Toàn đang bán ma túy cho Nguyễn Hữu Đức, ngụ xã Bình Phan. Số ma túy thu giữ quả tang và tại nơi ở của Toàn là 40 đoạn ống nhựa được hàn kín 2 đầu, kết quả giám định 1,2389 gram heroin;
 
Đồng thời lực lượng còn bắt khẩn cấp đối tượng Bùi Thị Cẩm Tiên (ngụ ấp Phú Hưng 2, xã Bình Phú, huyện Càn Long, tỉnh Trà Vinh) sống chung như vợ chồng với Toàn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, chuyển hồ sơ viện kiểm sát xử lý theo pháp luật.
 
Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về cách phòng, chống tác hại của ma túy đến khu dân cư, thanh thiếu niên, học sinh…, hơn bao giờ hết là sự quan tâm, quản lý giáo dục con em trong gia đình cách phòng, tránh xa loại tệ nạn này, có như vậy thì công tác phòng, chống ma túy mới đạt hiệu quả như 
mong muốn.
 
THANH VIỆT
.
.
.