Thứ Sáu, 22/04/2016, 18:54 (GMT+7)
.
THƯỢNG TÁ LÊ TẤN CƯỜNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG CẢNH SÁT PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ, CÔNG AN TIỀN GIANG:

PCCC là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân

Hỏa hoạn luôn là mối hiểm họa của con người vì hậu quả gây ra là rất lớn về tài sản lẫn sinh mạng. Mùa khô luôn là thời điểm mà ngành chức năng đánh giá là có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn cao nhất.

Xung quanh vấn đề phòng cháy chữa cháy trong mùa khô năm nay, trao đổi với Phóng viên Báo Ấp Bắc, Thượng tá Lê Tấn Cường, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH), Công an Tiền Giang cho biết:

Năm 2015, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 39 vụ cháy, trong đó có 2 vụ cháy rừng ở huyện Tân Phước, tổng tài sản thiệt hại ước tính khoảng 60 tỷ đồng và 1,5 ha tràm. So với năm 2014 thì tổng số vụ cháy giảm 8 vụ nhưng tổng thiệt hại tài sản tăng (tăng hơn 47 triệu đồng), làm chết 1 người, làm bị thương 5 người. Nguyên nhân của các vụ cháy do sự cố điện chiếm 35,9% tổng số vụ cháy.

Riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ cháy, thiệt hại tài sản ước tính hơn 2,3 tỷ đồng. Nguyên nhân của phần lớn các vụ cháy là do sự cố điện (8 vụ), bất cẩn trong sinh hoạt (chiếm 72,73%), đây là vấn đề bức xúc đặt ra cho công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ trong thời gian tới.

* Phóng viên (PV): Để công tác PCCC đạt hiệu quả, ngành chức năng và người dân cần phải làm gì?

* Thượng tá Lê Tấn Cường: Điều 4, Điều 5 Luật PCCC đã quy định rất cụ thể về nguyên tắc và trách nhiệm trong công tác PCCC là huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia PCCC. Phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân.

Từ những điều Luật trên, ngành Công an nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC nói riêng tích cực trong công tác phòng ngừa xã hội bằng các biện pháp phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, với nhiều hình thức nhằm giúp cho quần chúng nhân dân, cán bộ, công chức, người lao động, quân nhân trong lực lượng vũ trang hiểu ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác PCCC. Bởi vì đối với công tác PCCC thì công tác phòng ngừa không để xảy ra cháy được đặt lên hàng đầu.

Diễn tập PCCC.
Diễn tập PCCC.

Thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC, Chỉ thị 03-CT/BCA-C66 của Bộ Công an về tăng cường công tác PCCC của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới, Kế hoạch 109-KH/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch 196-KH/UBND về việc thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW của Ban Bí thư, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH triển khai kế hoạch cụ thể để phối hợp với các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp và UBND các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác PCCC.

Cụ thể, đơn vị đã tăng cường thực hiện công tác phòng ngừa nghiệp vụ, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trọng điểm có nhiều nguy cơ cháy, nổ như chợ, trung tâm thương mại, khu phố chợ, khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện...

Qua đó, ngành Công an sẽ kiến nghị, khắc phục loại bỏ dần các tiềm ẩn có nguy cơ gây ra hỏa hoạn; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng 158 cơ quan điển hình tiên tiến, an toàn PCCC được công nhận năm 2015. Đồng thời, sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, xây dựng các cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT, điển hình tiên tiến và khu phố an toàn PCCC đạt hiệu quả hơn.

* PV: Đối với công tác phòng, chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh trong mùa khô năm nay, đơn vị đã có những biện pháp gì?

* Thượng tá Lê Tấn Cường: Đối với công tác PCCC cho diện tích rừng tràm, rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đã chủ động lập kế hoạch để Ban Giám đốc Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo ngành Nông nghiệp có kế hoạch kiểm tra công tác PCCC ở rừng tràm ở huyện Tân Phước, rừng phòng hộ ở huyện Gò Công Đông.

Qua đó, đã khắc phục các thiếu sót về trang bị phương tiện, tổ chức lực lượng tại chỗ sẵn sàng ứng cứu có hiệu quả khi có cháy xảy ra. (Cụ thể vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 27-4-2015, lực lượng PCCC tại chỗ phối hợp với Công an xã Thạnh Tân kịp thời phát hiện và dập tắt được đám cháy xảy ra ở rừng tràm tại ấp 4, xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước. )

* PV: Xin cảm ơn Thượng tá!

PHÙNG LONG (thực hiện)

.
.
.