Thứ Ba, 29/05/2012, 14:46 (GMT+7)
.
Liên quan đến vụ thảm sát ở Houla:

Đặc phái viên quốc tế Kofi Annan đến Syria

Chuyến đi lần này của đặc phái viên Liên Hiệp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan tới thủ đô Damascus của Syria nhằm kêu gọi các bên xung đột có các hành động cụ thể hướng tới một tiến trình chính trị khả thi để chấm dứt bạo lực.

Chuyến đi của ông diễn ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an LHQ ngày 27-5 cáo buộc chính phủ Syria tiến hành vụ thảm sát ở thành phố Houla hôm 25-5 vừa qua làm hơn 100 người thiệt mạng.

Nạn nhân trong vụ thảm sát ở Houla, Syria hôm 25-5.
Thi thể của những trẻ em trong vụ thảm sát ở thành phố Houla, Syria hôm 25-5.

Hội đồng Bảo an LHQ một lần nữa cam kết ủng hộ hoàn toàn những nỗ lực của đặc phái viên LHQ Kofi Annan trong việc triển khai kế hoạch hòa bình gồm 6 điểm về Syria và đã được các phe phái ở nước này chấp thuận.

Đây là chuyến đi thứ hai của ông Kofi Annan đến Syria kể từ khi bắt đầu sứ mệnh hòa bình cách đây 3 tháng. Chuyến thăm đầu tiên tới Syria ngày 10-3 vừa qua của ông đã đạt được cam kết của chính quyền Syria và phe đối lập tôn trọng kế hoạch hòa bình, trong đó có lệnh ngừng bắn có hiệu lực ngày 12-4 vừa qua.

Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn này nhiều lần bị vi phạm dẫn đến hậu quả là tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn ở Syria làm hàng trăm người chết và bị thương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad al-Makdissi ngày 27-5 đã khẳng định "Chính phủ Syria hoàn toàn không dính líu" tới vụ thảm sát ở Houla hôm 25-5. Chúng tôi bác bỏ hoàn toàn mọi sự liên quan tới vụ thảm sát chống lại người dân."

“Chính phủ Syria đã mở một cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Ủy ban điều tra với các nhân viên quân sự và tư pháp đã được thành lập. Kết quả điều tra dự kiến sẽ được thông báo trong vài ngày tới” - ông Jihad al-Makdissi cho biết thêm.

N.HỮU

(Theo THX, CNN)

 

.
.
.