Thứ Tư, 27/06/2012, 08:37 (GMT+7)
.

EU áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria

Ảnh: AP
Ảnh: AP

EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm vào các bộ trưởng trong chính quyền Damascus, các công ty và một cá nhân, trong khi làm rõ hơn lệnh cấm vũ khí đang có hiệu lực của EU.

Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các đối tượng nằm trong danh sách bị trừng phạt chưa được công bố.

Theo một tuyên bố của EU, ngoại trưởng 27 nước thành viên đã thông qua các biện pháp trừng phạt trên tại hội nghị đang diễn ra ở Luxembourg.

Phong tỏa tài sản và cấm đi lại này là các biện pháp trừng phạt của vòng chế tài thứ 16 của EU nhằm vào chính quyền Assad.

Các biện pháp trừng phạt mới cũng bao gồm một lệnh cấm cụ thể việc bảo hiểm cho các mặt hàng bị cấm khi chuyển giao cho Syria, trong đó có vận chuyển vũ khí.

Quyết định này được đưa ra sau vụ việc một tàu chở hàng của Nga, được một công ty Anh bảo hiểm, chở trực thăng chiến đấu tới Syria và bị chặn lại vài ngày trước.

Ngày 26-6, NATO đã nhóm họp khẩn cấp tại Brussels (Bỉ) dưới sự chủ trì của Tổng Thư ký Anders Fogh Rasmussen để tham vấn theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Syria bắn rơi một máy bay chiến đấu của nước này hôm 22-6.

Sau cuộc họp, ông Rasmussen cho biết tất cả các nước đồng minh đã thông qua một tuyên bố về quan điểm chung của NATO lên án việc Syria bắn rơi máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ, cho đây là hành động "không thể chấp nhận được," đồng thời bày tỏ "ủng hộ mạnh mẽ và đoàn kết" với Thổ Nhĩ Kỳ.

P.LONG

(Theo AFP)
 

 

.
.
.