Thứ Hai, 22/10/2012, 07:46 (GMT+7)
.

Syria trao danh sách tay súng nước ngoài cho Liên hợp quốc

* Hy vọng về một lệnh ngừng bắn tạm thời trong dịp lễ Hiến sinh (Eid al-Adha) của người Hồi giáo.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Chính quyền Syria mới đây đã trao cho Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bản danh sách 108 tay súng nước ngoài thâm nhập lãnh thổ nước này để tham gia cuộc chiến ở phía phe đối lập.

Ảnh: nydailynews.com
Ảnh: nydailynews.com

Bản danh sách này kèm theo bức thư có chữ ký của Đại diện thường trực của Cộng hòa Arập Syria tại LHQ Bashar Jaafari.
 
Theo ông Jaafari, trong danh sách này cũng có giải thích nguyên nhân bắt giữ mỗi đối tượng. Phần lớn họ tên trong danh sách là công dân các nước Arập.
 
"Các tay súng al-Qaeda vào Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ", ông Jaafari cho biết thêm.

Trước đó, Damascus đã nhiều lần chỉ ra rằng trong hàng ngũ phe đối lập có nhiều lính đánh thuê, hầu hết là công dân các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi.
 
Như khẳng định của chính quyền Syria, chủ yếu số này thâm nhập vào Syria thông qua địa bàn láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi đầu tháng 10 vừa qua, căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước lên tới đỉnh điểm sau các vụ nã súng cối từ phía Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Damascus đã đề nghị Ankara cùng hợp tác bảo vệ biên giới chung khỏi các nhóm khủng bố đang đe dọa an ninh khu vực. Tuy nhiên, những bước đi thực tế của cả hai bên theo hướng này không được ghi nhận.

Trong một động thái khác liên quan, cả Chính phủ Syria và phe đối lập tại nước này trong nhiều ngày qua đều khẳng định ủng hộ việc tiến tới một lệnh ngừng bắn tạm thời trong dịp lễ Hiến sinh (Eid al-Adha) của người Hồi giáo.

Phát biểu với báo chí tại thủ đô Damascus sau cuộc gặp với Tổng thống Syria Basah al-Assad chiều 21-10, Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arab Lakhdar Brahimi khẳng định, sáng kiến thiết lập một lệnh ngừng bắn trong dịp lễ Hiến sinh nhận được sự ủng hộ của nhiều bên liên quan.

Chính phủ Syria và phe đối lập tại nước này đều khẳng định ủng hộ việc tiến tới một lệnh ngừng bắn tạm thời trong dịp lễ Hiến sinh. Ảnh: Reuters
Chính phủ Syria và phe đối lập tại nước này đều khẳng định ủng hộ việc tiến tới một lệnh ngừng bắn tạm thời trong dịp lễ Hiến sinh. Ảnh: Reuters

Theo đặc phái viên Brahimi, tất cả các thành viên phe đối lập bên ngoài Syria cũng như một số quan chức các quốc gia láng giềng đều ủng hộ và chấp thuận lệnh ngừng bắn.

Trước đó, Chính phủ Syria đã lên tiếng hoan nghênh lệnh ngừng bắn trong dịp lễ Hiến sinh theo sáng kiến của Đặc phái viên Brahimi.

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định, triển khai một lệnh ngừng bắn là tiền đề quan trọng, mở đường cho việc tiến tới các cuộc đối thoại thực sự giữa các bên. Chính phủ Syria ủng hộ lệnh ngừng bắn, đồng thời yêu cầu sự cam kết và hợp tác nghiêm túc của bên còn lại trong cuộc xung đột.

Về phần mình, nhiều nhóm đối lập tại Syria, trong đó có nhóm đối lập lớn nhất mang tên “Ủy ban điều phối quốc gia” (NCC), cũng tuyên bố ủng hộ đề xuất thiết lập một lệnh ngừng bắn của Đặc phái viên Brahimi.

Người phát ngôn Ủy ban điều phối quốc gia Mahmoud Marei khẳng định: “Chúng tôi ủng hộ sáng kiến của ông Brahimi. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ đạt được một lệnh ngừng bắn và duy trì lệnh này trong thời gian dài”.
 
Theo giới quan sát, triển vọng đạt tới một lệnh ngừng bắn tại Syria trong dịp lễ Hiến sinh (từ ngày 26 đến 29-10) là khá lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo lệnh ngừng bắn được tuân thủ nghiêm túc, đòi hỏi sự nỗ lực và thiện chí thực sự của tất cả các bên, nhất là trong bối cảnh chiến sự tiếp diễn với chiều hướng ngày càng phức tạp hơn. Đặc biệt, vẫn còn đó sự can thiệp của một số thế lực thiếu thiện chí từ bên ngoài Syria.

HOÀNG LONG

(T ổng hợp )

.
.
.