Thứ Tư, 24/10/2012, 10:32 (GMT+7)
.

Tổng thống Syria Assad vừa ban bố lệnh đại ân xá

Tổng thống
Tổng thống Bashar al-Assad. Ảnh: AFP

Ngày 23-10, AFP dẫn nguồn tin từ Truyền hình nhà nước Syria cho biết, Tổng thống nước này Bashar al-Assad đã ban bố lệnh ân xá đối với tất cả những phạm nhân mắc tội tại Syria "tính đến ngày hôm nay," song ngoại trừ "các tội phạm khủng bố."
 
Ông Assad, người đang đương đầu với cuộc nổi dậy kéo dài 19 tháng chống lại chế độ của mình, "đã ban bố lệnh đại ân xá đối với những tội ác phạm phải trước ngày 23-10," ngoại trừ các tội danh do những kẻ khủng bố - thuật ngữ chính quyền Damascus dành cho các phần tử nổi dậy - tiến hành.
 
Nguồn tin trên nêu rõ sắc lệnh này chỉ áp dụng đối với các phạm nhân đầu hàng chính quyền và không dành cho những ai tham gia cuộc nổi dậy. Hiện chưa rõ liệu lệnh ân xá có bao gồm những đối tượng trong tù hay không.
 
Sắc lệnh đại ân xá trên dường như được đưa ra đúng dịp lễ Eid al-Adha linh thiêng của người Hồi giáo, bắt đầu từ ngày 26-10.

Cũng trong ngày 23-10, phát biểu với hãng tin bán chính thức Fars của Iran, nghị sĩ Syria Ammar al-Assad cho biết ông Assad coi người dân và sự ủng hộ của họ là một tiêu chí để quyết định có tiếp tục nắm quyền hay không.

Trong một diễn biến liên quan, mạng Arabi Press của Arập Xêút cho biết quân đội Syria đã bắt giữ 108 chiến binh nước ngoài, trong đó có 46 người Tunisia, trong các cuộc đột kích trên khắp cả nước hôm 22-10.

HOÀNG LONG

(Tổng hợp)

.
.
.