Thứ Năm, 10/04/2014, 06:59 (GMT+7)
.

Tình hình Ukraine sẽ được giải quyết trong vòng 48 giờ tới

Ngày 9-4, Bộ trưởng Nội vụ trong Chính phủ tạm quyền của Ukraine Arsen Avakov cho biết: Tình hình bất ổn tại miền Đông nước này sẽ được giải quyết trong vòng 48 tiếng và nếu đàm phán thất bại thì chính phủ Ukraine sẽ “sử dụng vũ lực”.

Làn sóng thân Nga ở Donetsk, Ukraine (ảnh: kievukraine.info)
Làn sóng thân Nga ở Donetsk, Ukraine (ảnh: kievukraine.info)

Trong một tuyên bố bên lề một cuộc họp của chính phủ Ukraine, ông Arsen Avakov nêu rõ: “Tôi cho rằng cuộc khủng hoảng tại Ukraine sẽ được giải quyết trong vòng 48 giờ tới. Có hai giải pháp, một là giải pháp chính trị - thương lượng và hai là giải pháp dùng vũ lực. Với những người muốn đối thoại, chúng tôi đề xuất đàm phán và một giải pháp chính trị. Với số ít muốn xung đột, họ sẽ nhận được một câu trả lời mạnh mẽ từ nhà chức trách Ukraine.”

Tuyên bố của chính phủ tạm quyền Ukraine được đưa ra sau khi có thông tin rằng một nhóm các phần tử ly khai chiếm các tòa nhà chính quyền ở 2 thành phố Lugansk ở miền Đông và Donetsk ở miền Nam, đồng thời bắt giữ một số con tin.

Chính phủ tạm quyền tại Ukraine trước đó cho rằng các hoạt động chiếm cơ quan chính quyền tại các tỉnh miền Đông và Nam Ukraine là một phần trong kế hoạch của Nga nhằm chia cắt đất nước Ukraine, một cáo buộc mà Nga đã nhiều lần bác bỏ.

Dự kiến trong tuần tới, Liên minh châu Âu sẽ cùng Mỹ, Nga và Ukraine tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine. Cuộc gặp sẽ diễn ra ở châu Âu, với sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Catherine Ashton, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng trong chính phủ tạm quyền Ukraine Andriy Deshchytsia.

(Theo VOV)

.
.
.