Thứ Ba, 16/09/2014, 06:50 (GMT+7)
.

Pháp tổ chức hội nghị quốc tế bàn cách chống Nhà nước Hồi giáo

Ngày 15-9, một hội nghị quốc tế với sự tham gia của khoảng 30 quốc gia đã khai mạc tại thủ đô Paris (Pháp) để bàn về cách thức điều phối một chiến lược đối phó với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ( phải) và người đồng cấp Iraq Fuad Masum (trái) tại Hội nghị quốc tế về chống IS ở Paris ngày 15/9. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Pháp Francois Hollande ( phải) và người đồng cấp Iraq Fuad Masum (trái) tại Hội nghị quốc tế về chống IS ở Paris ngày 15-9. Ảnh: AFP/TTXVN

Lực lượng này hiện đang chiếm đóng phần lớn lãnh thổ ở miền Bắc Iraq và thiết lập một căn cứ mạnh ở Syria.

Phát biểu mở màn hội nghị, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi đưa ra một hành động đối phó toàn cầu đối với các phiến quân thuộc nhóm IS, đồng thời cho rằng IS đã gây ra một mối đe dọa an ninh đối với toàn thế giới. Ông Hollande nhấn mạnh: "Đó là một mối đe dọa toàn cầu, nên phải có cách đối phó ở mức toàn cầu."

Tổng thống Pháp cũng cho rằng "hiện không có thời gian để thất bại" trong cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến IS ở Iraq và kêu gọi có một sự hỗ trợ tổng lực để kiềm chế các phiến quân ở Syria.

Ngay trước thềm hội nghị, Tổng thống Iraq Fuad Masum đã kêu gọi nhanh chóng không kích IS. Hãng tin Pháp AFP dẫn lời Tổng thống Masum cho rằng các nước cần phải nhanh chóng hành động vì nếu chiến dịch này bị trì hoãn, lực lượng IS sẽ chiếm thêm các vùng lãnh thổ, gây ra những hiểm hoạ lớn hơn.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian thông báo nước này đã cùng Anh thực hiện các chuyến bay do thám hỗ trợ cho chiến dịch không kích do Mỹ phát động ở Iraq từ đầu tháng này sau khi được sự nhất trí của nhà chức trách Iraq và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

(Theo http://www.vietnamplus.vn/phap-to-chuc-hoi-nghi-quoc-te-ban-cach-chong-nha-nuoc-hoi-giao/281253.vnp)

.
.
.