Chủ Nhật, 10/06/2018, 20:02 (GMT+7)
.

G7 ra tuyên bố chung, Trump không ủng hộ

Tổng thống Mỹ quyết định không thừa nhận tuyên bố chung của G7 vì những phát ngôn mà ông cho là "sai lệch" từ Thủ tướng Canada.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 hôm 9-6. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 hôm 9-6. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) hôm 9-6 ra tuyên bố chung cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ và tuân thủ các quy tắc thương mại đã được thiết lập từ trước tới nay. Tuy nhiên, Trump cho biết ông đã yêu cầu các đại diện của Mỹ không thừa nhận tuyên bố này do "những phát ngôn sai lệch" từ Thủ tướng Canada Justin Trudeau, theo Reuters.

"Thủ tướng Canada Justin Trudeau hành động quá yếu đuối trong cuộc gặp G7 để rồi trong cuộc họp báo sau khi tôi rời đi, ông ta nói rằng 'thuế quan của Mỹ mang tính xúc phạm' và 'sẽ không để bị bắt nạt'. Thật không trung thực và yếu ớt. Thuế quan của chúng tôi là để đáp trả lại mức thuế nhập khẩu 270% của ông ấy đối với sản phẩm sữa!", Tổng thống Trump viết trên Twitter, đồng thời thêm rằng ông sẽ xem xét áp thuế đối với ôtô nhập khẩu vào Mỹ.

Tuyên bố chung của G7 được đưa ra sau khi Mỹ quyết định áp dụng mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu từ các nước châu Âu và Canada, như một phần trong cái được gọi là chiến lược "nước Mỹ trước tiên" mà Trump theo đuổi kể từ khi lên nắm quyền.

Phản hồi những bình luận từ ông chủ Nhà Trắng, văn phòng Thủ tướng Canada cho hay ông Trudeau "không nói bất kỳ điều gì khác với những thứ từng nói trước đây, cả công khai lẫn trong các cuộc đối thoại riêng với Tổng thống Mỹ".

(Theo vnexpressnet)

.
.
.