Thứ Tư, 16/01/2019, 07:33 (GMT+7)
.

Singapore: Hành động thiện chí để giải quyết bất đồng với Malaysia

Ngày 14-1, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tuyên bố Singapore và Malaysia cần phải hành động "bằng tất cả thiện chí" để vượt qua những bất đồng song phương.

asa
Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu tại Quốc hội Singapore, Ngoại trưởng Balakrishnan thừa nhận những tranh chấp vùng trời và vùng biển có thể khiến mối quan hệ giữa Singapore và Malaysia xấu đi nhanh chóng.

Bất chấp những khó khăn hiện tại, ông khẳng định Singapore vẫn mong muốn hợp tác với Malaysia nhằm cải thiện mối quan hệ song phương, nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Tuy nhiên, hai nước cần phải hành động bằng tất cả thiện chí, đảm bảo tuân thủ luật pháp và những quy tắc quốc tế, cũng như tôn trọng những thỏa thuận hiện hành.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Balakrishnan cũng khẳng định cam kết của Singpore trong việc tìm kiếm một giải pháp êm thấm cho những mâu thuẫn với Malaysia thông qua đối thoại.

Ông nhấn mạnh nếu các cuộc đàm phán thất bại và không mang lại giải pháp có thể chấp nhận được, Singapore sẵn sàng tìm kiếm cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế.

Trước đó, ngày 8-1 vừa qua, trong tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Balakrisnan và người đồng cấp Malaysia Saifuddin Abdullah tại Singapore, hai bên đã nhất trí từng bước tiến hành các biện pháp nhằm giảm căng thẳng liên quan đến những tranh chấp trên biển và trên không.

Theo đó Singapore tạm hoãn sử dụng Hệ thống Hướng dẫn hạ cánh (ILS) tại sân bay Seletar cách bang Johor của Malaysia không xa, còn phía Kuala Lumpur cũng hủy bỏ vùng cấm bay ở thị trấn Pasir Gudang gần đó. Động thái này dự kiến kéo dài 1 tháng.

Về lĩnh vực hàng hải, hai bên nhất trí thành lập một nhóm công tác để thảo luận các vấn đề liên quan những giới hạn về cảng biển.

Hồi tháng trước, Singapore đã phản đối kế hoạch của Malaysia mở rộng hạn chế đối với một cảng mà Singapore cho rằng xâm phạm lãnh hải nước này.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/singapore-hanh-dong-thien-chi-de-giai-quyet-bat-dong-voi-malaysia/548131.vnp)

.
.
.