Thứ Ba, 11/02/2020, 09:57 (GMT+7)
.

EU tìm kiếm vai trò an ninh lớn hơn tại khu vực Thái Bình Dương

Đại sứ mới của Liên minh châu Âu tại Thái Bình Dương, Sujiro Seam cho biết tham vọng tăng cường hợp tác an ninh và quân sự là một phần trong chiến lược "tái cân bằng" quan hệ EU-Thái Bình Dương.

Đại sứ mới của Liên minh châu Âu tại Thái Bình Dương, Sujiro Seam. Nguồn: rnz.co.nz
Đại sứ mới của Liên minh châu Âu tại Thái Bình Dương, Sujiro Seam. Nguồn: rnz.co.nz

EU muốn tăng cường các quan hệ thương mại sâu rộng và đóng vai trò chính trị tích cực hơn tại Thái Bình Dương.

Đây là tuyên bố của Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) phụ trách khu vực Thái Bình Dương Sujiro Seam đưa ra trong bối cảnh Anh đã chính thức rời EU hôm 31-1 vừa qua sau 47 năm gắn bó và cùng phát triển.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Pháp AFP, Đại sứ Seam nêu rõ EU - thị trường tự do lớn nhất thế giới - đem đến cho các đảo quốc Thái Bình Dương cơ hội tiếp cận thị trường tự do này thông qua một loạt các thỏa thuận hợp tác kinh tế.

Theo vị đại sứ này, tham vọng tăng cường hợp tác an ninh và quân sự là một phần trong chiến lược "tái cân bằng" quan hệ EU-Thái Bình Dương.

Ông Seam cũng bày tỏ mong muốn EU đóng một vai trò chính trị nổi bật hơn cùng với sự tín nhiệm tại Thái Bình Dương.

Khi được hỏi về sự hiện diện quân sự của EU có thể dưới hình thức nào, Đại sứ Seam đã bác khả năng triển khai "hoạt động kiểu RAMSI" (Phái bộ Hỗ trợ vùng do Australia đứng đầu cho quần đảo Solomon trong giai đoạn 2003-2017).

Ông cho rằng các lực lượng châu Âu có thể hỗ trợ trong một số lĩnh vực khác như công tác giảm tác động của biến đổi khí hậu, cứu trợ thiên tai, giám sát hoạt động đánh bắt trái phép. EU không có quân đội riêng mà dựa trên sự đóng góp lực lượng của 27 nước thành viên của liên minh.

Đại sứ Seam bắt đầu nhiệm kỳ 4 năm trên cương vị này từ tháng 9-2019 với trụ sở đặt tại Fiji.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/eu-tim-kiem-vai-tro-an-ninh-lon-hon-tai-khu-vuc-thai-binh-duong/622472.vnp)

.
.
.