Thứ Bảy, 28/08/2021, 08:13 (GMT+7)
.

Taliban xây dựng chính phủ tạm quyền đa đại diện tại Afghanistan

Các nguồn tin Taliban cho biết, chính phủ tạm quyền của Afghanistan sẽ bao gồm các nhà lãnh đạo từ mọi sắc tộc và nguồn gốc bộ lạc ở quốc gia Tây Nam Á này.

Các tay súng Taliban tuần tra trên đường phố ở Kabul, Afghanistan, ngày 23-8. Ảnh: AFP/TTXVN
Các tay súng Taliban tuần tra trên đường phố ở Kabul, Afghanistan, ngày 23-8. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Al Jazeera, Taliban tuyên bố đang lên kế hoạch xây dựng một chính phủ tạm quyền đa đại diện ở Afghanistan, sau khi lực lượng này lật đổ chính quyền do phương Tây hậu thuẫn trong chiến dịch tấn công trước đó trong tháng 8.

Phát biểu với kênh truyền hình Al Jazeera, các nguồn tin Taliban cho biết, chính phủ tạm quyền của Afghanistan sẽ bao gồm các nhà lãnh đạo từ mọi sắc tộc và nguồn gốc bộ lạc ở quốc gia Tây Nam Á này.

Hiện gần chục cái tên đang được cân nhắc trở thành thành viên của chính phủ mới. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ thời gian hoạt động của chính phủ tạm quyền này.

Theo nguồn tin, một hội đồng lãnh đạo tối cao đã được triệu tập để quyết định về hình thức chính phủ tương lai và đề cử các bộ trưởng. Các bộ chủ chốt được đề cử bao gồm tư pháp, an ninh nội địa, quốc phòng, ngoại giao, tài chính, thông tin và một cơ quan đặc biệt về các vấn đề của Kabul.

Đáng chú ý, người đồng sáng lập Taliban Mullah Baradar hiện đang ở thủ đô Kabul, trong khi Mullah Mohammad Yaqoob - con trai của nhà sáng lập Taliban Mullah Omar - đã từ Kandahar đến đây để tham dự các cuộc tham vấn sơ bộ về việc thành lập chính phủ.

Liên quan tình hình tại Afghnanistan, Politico dẫn các nguồn tin nhận định, Mỹ đã cung cấp cho Taliban danh sách các công dân Mỹ và Afghanistan mà Washington định sơ tán khỏi Kabul, động thái này được thực hiện để đẩy nhanh tiến trình sơ tán nhưng đã gây ra sự bất bình của một số nghị sỹ và quân đội.

Theo một nguồn tin của Politico trong Bộ Quốc phòng Mỹ, động thái này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của những người trong danh sách sơ tán.

Nguồn tin cho hay: “Làm như vậy là họ đã đưa tất cả những người Afghanistan này vào danh sách hành quyết.”

Trong cuộc họp báo trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết không có thông tin chính xác cho thấy danh sách này thực sự tồn tại. Đồng thời, ông lưu ý rằng trong một số trường hợp, quân đội Mỹ đã liên hệ với Taliban để cấp giấy thông hành cho một số công dân.

Trước đó, Sputnik (Nga) đưa tin, ít nhất 250.000 cư dân Afghanistan, những người hợp tác với Mỹ, vẫn chưa được sơ tán khỏi quốc gia Tây Nam Á này. Việc sơ tán người nước ngoài và cư dân địa phương hợp tác với họ tiếp tục diễn ra qua sân bay ở thủ đô Kabul.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde ngày 27-8 tuyên bố nước này đã kết thúc nhiệm vụ sơ tán ở Kabul.

Phát biểu trong cuộc họp báo, bà Linde nêu rõ: "Tất cả có khoảng 1.100 người đã được Bộ Ngoại giao sơ tán. Tất cả nhân viên đại sứ quán làm việc tại địa phương và gia đình đã được sơ tán."

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức cho biết khoảng 300 công dân nước này vẫn ở lại Afghanistan, một ngày sau khi quân đội Đức kết thúc các chuyến bay sơ tán khỏi Kabul.

Berlin đã xác định 10.000 người Afghanistan cần được bảo vệ, những người được quyền đến Đức. Quân đội Đức chấm dứt nhiệm vụ không vận từ sân bay Kabul vào cuối ngày 26-8 sau khi sơ tán 5.347 người, bao gồm cả hơn 4.100 người Afghanistan.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/taliban-xay-dung-chinh-phu-tam-quyen-da-dai-dien-tai-afghanistan/736902.vnp)

.
.
.