Thứ Hai, 01/11/2021, 08:17 (GMT+7)
.

Đảo chính ở Sudan: Đặc phái viên LHQ thảo luận về phương án hòa giải

Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) tại Sudan Volker Perthes cho biết Thủ tướng Hamdok "đang ở tư dinh của ông và trong tình trạng sức khỏe tốt, nhưng vẫn bị quản thúc tại gia".

45
Người dân Sudan tuần hành phản đối cuộc đảo chính quân sự tại Khartoum, ngày 25-10-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 31-10, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) tại Sudan Volker Perthes đã thảo luận với Thủ tướng nước này Abdalla Hamdok về các phương án hòa giải và con đường phía trước cho Sudan.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Perthes cho biết Thủ tướng Hamdok "đang ở tư dinh của ông và trong tình trạng sức khỏe tốt, nhưng vẫn bị quản thúc tại gia."

Trước đó, ngày 30-10, hàng chục nghìn người biểu tình đã đổ ra các đường phố ở thủ đô Khartoum để phản đối cuộc đảo chính quân sự tại Sudan. Theo Ủy ban trung ương bác sỹ Sudan (CCSD), có 3 người biểu tình đã thiệt mạng do trúng đạn và 110 người bị thương. Theo đó, tổng cộng đã có 11 người thiệt mạng kể từ khi xảy ra làn sóng biểu tình này.

Lực lượng cảnh sát khẳng định không sử dụng đạn thật trấn áp người biểu tình, song buộc phải sử dụng hơi cay sau khi một số người biểu tình quá khích tấn công cảnh sát.

Người biểu tình đã tập trung ở hai khu phố lớn của thủ đô là Bahri và Omdurman. Do các cây cầu nối hai khu phố này với khu vực trung tâm thủ đô bị chặn nên người biểu tình không tới được trung tâm, nơi có các cơ quan trọng yếu của chính phủ như trụ sở chính phủ, Dinh Cộng hòa và Bộ Chỉ huy quân sự.

Sudan đã trải qua quá trình chuyển tiếp bấp bênh do những chia rẽ chính trị kể từ khi Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ vào tháng 4/2019. Kể từ tháng 8/2019, Sudan do Hội đồng tối cao gồm các đại diện quân sự-dân sự cùng điều hành đất nước. Ngày 25/10 vừa qua, quân đội Sudan đã bắt giữ hầu hết các thành viên nội các.

Thủ tướng Hamdok cũng bị bắt giữ, nhưng sau đó đã được trả tự do.Tướng Abdel Fattah al-Burhan - thời điểm đó là người đứng đầu Hội đồng tối cao - đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đồng thời giải tán Hội đồng tối cao và chính phủ chuyển tiếp.

Kể từ đó, người biểu tình đã đổ xuống đường phố ở Khartoum để phản đối các biện pháp mà Tướng Al-Burhan thông báo áp dụng, đồng thời yêu cầu khôi phục chính quyền dân sự.

Tướng Burhan cho biết quân đội sẽ bổ nhiệm một thủ tướng mới đứng ra thành lập nội các chia sẻ quyền lãnh đạo đất nước với các lực lượng vũ trang.

Quân đội cũng đã thành lập một ủy ban trung gian gồm các nhân vật có tiếng nói của Sudan. Ủy ban đã có các cuộc gặp với cả quân đội và phe dân sự. Đặc phái viên Liên hợp quốc Volker Perthes đóng vai trò dàn xếp một thỏa thuận giữa các bên.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/dao-chinh-o-sudan-dac-phai-vien-lhq-thao-luan-ve-phuong-an-hoa-giai/750099.vnp)

.
.
.