Thứ Năm, 18/11/2021, 07:51 (GMT+7)
.

Mỹ triển khai hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương từ năm 2022

Mỹ có thể triển khai một quy trình chính thức trong đầu năm tới, mở đường hình thành một khung hợp tác kinh tế phù hợp hơn, có thể là một thỏa thuận thực tế, tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 17-11, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết có khả năng khung hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ được triển khai từ đầu năm 2022, đồng thời khẳng định chuyến thăm của bà tới châu Á sẽ đặt nền móng cho các mối quan hệ đối tác tiềm năng.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế mới do Blommberg tổ chức ở Singapore, bà Raimondo cho biết Mỹ có thể triển khai một quy trình chính thức trong đầu năm tới, mở đường hình thành một khung hợp tác kinh tế phù hợp hơn, có thể là một thỏa thuận thực tế, tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ bắt đầu đàm phán với các đối tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương về việc phát triển khung hợp tác kinh tế khu vực.

Trước khi đến Singapore, bà Raimondo đã đến Tokyo và dự kiến sẽ thăm Malaysia.

Hiện chiến lược của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang được cho là thiếu trụ cột hợp tác về kinh tế sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Washington khỏi hiệp định kinh tế, do chính Mỹ khởi xướng, hiện được biết đến với tên gọi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trong khi đó, hồi tháng Chín vừa qua, Trung Quốc thông báo đã nộp hồ sơ xin gia nhập CPTPP.

Tuy nhiên, bà Raimondo nhấn mạnh rằng việc hình thành khung hợp tác kinh tế khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là nhằm phát triển các mối quan hệ kinh tế và thương mại năng động với các đối tác ở khu vực mà Mỹ đã duy trì quan hệ thực chất trong thời gian dài.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-trien-khai-hop-tac-kinh-te-an-do-duongthai-binh-duong-tu-nam-2022/754515.vnp)

.
.
.