Thứ Năm, 09/12/2021, 21:27 (GMT+7)
.

Politico.eu: Thủ tướng Italy là người có tầm ảnh hưởng nhất EU

Politico.eu cho rằng việc Thủ tướng Đức Angela Merkel mãn nhiệm sẽ "mở ra không gian" cho Thủ tướng Draghi với tư cách là nhà lãnh đạo EU, ít nhất là về vấn đề kinh tế.

Thủ tướng Italy Mario Draghi. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Italy Mario Draghi. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo bình chọn xếp hạng hằng năm về những người có tầm ảnh hưởng nhất Liên minh châu Âu (EU) do trang mạng Politico.eu thực hiện, Thủ tướng Italy Mario Draghi dẫn đầu bảng xếp hàng.

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn nguồn Politico.eu cho rằng các nhiệm kỳ của thủ tướng Italy trước đây không kéo dài, nhưng nhiều người kỳ vọng Thủ tướng Mario Draghi sẽ là ngoại lệ bởi ông Draghi không liên kết với bất kỳ đảng phái nào và đang lãnh đạo Italy như một nhà kỹ trị.

Cựu lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu này đã đóng vai trò giúp ổn định nền chính trị của Italy, giữ cho đất nước trên đà phát triển đồng đều, tìm cách thoát ra khỏi giai đoạn tồi tệ của đại dịch, đồng thời triển khai một loạt cải cách kinh tế.

Trong khi đó, Politico.eu cho rằng việc Thủ tướng Đức Angela Merkel mãn nhiệm sẽ "mở ra không gian" cho Thủ tướng Draghi với tư cách là nhà lãnh đạo EU, ít nhất là về vấn đề kinh tế.

Theo Politico.eu, điều này sẽ đặc biệt đúng nếu Thủ tướng Draghi có thể củng cố liên minh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người kế nhiệm của bà Merkel là Thủ tướng Olaf Scholz, hình thành “bộ ba trung tâm” có thể thay đổi mạnh mẽ EU.

Theo Politico.eu, nếu Thủ tướng Draghi có thể đưa đất nước thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng, ông có thể sẽ là người cuối cùng tìm ra công thức giúp Italy chấm dứt hơn 20 năm kinh tế ảm đạm.

Đặc biệt, ông sẽ chứng minh được tính hiệu quả của Quỹ phục hồi NextGenerationEU của Ủy ban châu Âu để giúp các nước phục hồi sau khủng hoảng đại dịch COVID-19.

Italy đang đứng trước cuộc bầu cử tổng thống vào đầu năm 2022, và theo Politico.eu, Thủ tướng Mario Draghi đang nổi lên như ứng cử viên sáng giá thay thế Tổng thống Sergio Mattarella, một vị trí với vai trò chủ yếu mang tính chất nghi lễ, song bảo đảm cho sự ổn định chính trị và trật tự hiến pháp.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/politicoeu-thu-tuong-italy-la-nguoi-co-tam-anh-huong-nhat-eu/758911.vnp)

.
.
Liên kết hữu ích
.