Thứ Ba, 11/12/2012, 09:03 (GMT+7)
.

Ấn tượng về ổn định kinh tế vĩ mô

Tại Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) cuối kỳ, ngày 10-12, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng Chính phủ Việt Nam đã đạt được kết quả ấn tượng về ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2012 nhờ những chủ trương, chính sách điều hành quyết liệt và hiệu quả.

Ảnh: VGP/Huy Thắng
Ảnh: VGP/Huy Thắng

Báo cáo của Thứ trưởng thường trực Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh tại hội nghị cho biết, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng cả năm 2012 dự báo được kiềm chế ở mức khoảng 7,5%; tăng trưởng GDP cả năm ước đạt trên 5,1%, thấp hơn kế hoạch (6-6,5%) nhưng quý sau cao hơn quý trước và có dấu hiệu cải thiện.

Quy mô nền kinh tế năm 2012 ước đạt trên 136 tỷ USD với thu nhập bình quân đầu người đạt trên 1.540 USD/năm. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, đạt kết quả tốt, giá trị tăng thêm của nông, lâm nghiệp và thủy sản ước tăng 2,6%, công nghiệp xây dựng ước tăng 5%, dịch vụ ước tăng 6,3%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước tăng 18%.

Mặc dù kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, nhưng xuất khẩu đạt được những kết quả tích cực. Việc giảm mạnh tốc độ tăng nhập khẩu và giảm nhập siêu đã góp phần cân đối ngoại tệ, ổn định tỷ giá, nhưng mặt khác lại cho thấy nhu cầu nhập khẩu phục vụ cho đầu tư sản xuất đang có xu hướng giảm, sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu trong thời gian tới.

Đáng chú ý là trong bối cảnh khó khăn, an sinh và phúc lợi xã hội cơ bản được bảo đảm, dự kiến cả năm 2012 giải quyết việc làm cho trên 1,5 triệu lao động. Chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động được tổ chức thực hiện tốt, góp phần ổn định cuộc sống.

Các đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, hệ thống tín dụng và đầu tư được triển khai đồng bộ. Đặc biệt, việc tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ đã khắc phục tình trạng đầu tư phân tán, lãng phí và kém hiệu quả. Đầu tư trung hạn cũng từng bước được thực hiện, đồng thời rà soát thực hiện phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ cho cả thời kỳ 2012-2015.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đã chúc mừng Chính phủ Việt Nam đạt được những kết quả ấn tượng về ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2012 với những chủ trương, chính sách quyết đoán trong điều hành đối với hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước; ngân hàng và tài chính; đầu tư công.

Còn đại diện thường trú của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam – Sanjay Kalra, nhận định với việc kiềm chế thành công lạm phát, Ngân hàng Nhà nước đã đi đúng hướng trong việc kiềm chế lạm phát, cán cân vãng lai đã thặng dư với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh. Cùng với đó, tỷ giá hối đoái đã ổn định trong năm nay và mức dự trữ quốc tế đã tăng lên.

Ông Motonori Tsuno, Trưởng Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đánh giá cao tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA của Việt Nam trong những năm qua nhờ những cải cách từ phía Chính phủ. Ông Motonori Tsuno kiến nghị, việc minh bạch thông tin khu vực doanh nghiệp nhà nuớc giúp các nhà tài trợ thấy rõ bức tranh tổng thể hơn.

(Theo chinhphu)

.
.
.