Thứ Bảy, 18/06/2016, 10:09 (GMT+7)
.

Động lực mới để doanh nghiệp tỉnh nhà phát triển

Một sự kiện rất quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Tiền Giang. Đó là vào đầu năm 2010, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, mời gọi đầu tư vào 117 dự án với tổng số vốn hơn 192.000 tỷ đồng. Đây là hội nghị đầu tư quy mô lớn đầu tiên của tỉnh thu hút gần 1.000 nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Đáng tiếc là sau đó, tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn nên nhiều cam kết tại hội nghị này đã triển khai không đạt kết quả như mong muốn.

Mới đây, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Phát triển doanh nghiệp Tiền Giang năm 2016 nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, khuyến khích phát triển doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức và cá nhân, tạo động lực đưa kinh tế - xã hội tỉnh nhà đi lên vững chắc.

Tại hội nghị, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư khi nhấn mạnh: Khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp là một quá trình liên tục. Vì vậy cần phải có thời gian đủ để đánh giá được hiệu quả hoạt động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Người Tiền Giang đã có truyền thống lao động sản xuất kinh doanh giỏi và đã có nhiều doanh nhân thành đạt. Hiện nay, trong điều kiện phát triển mới đòi hỏi tinh thần khởi nghiệp doanh nghiệp phải được khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa.

Chủ tịch UBND tỉnh tạo sự yên tâm và tin tưởng đối với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư khi khẳng định và cam kết sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp để tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch, thông thoáng, hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện, là địa điểm đầu tư an toàn và thành công của các nhà kinh doanh.

UBND tỉnh sẽ tăng cường đối thoại chính quyền - doanh nghiệp, định kỳ ít nhất 2 lần/năm, để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Công khai minh bạch các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính, các quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp như: Đăng ký kinh doanh, đầu tư, đất đai, thuế, môi trường, xây dựng…

UBND tỉnh cùng các sở, ngành và các địa phương cam kết sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Xác định người dân và doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ, Tiền Giang sẽ quyết tâm đổi mới để cả bộ máy hành chính các cấp từ tỉnh đến cơ sở cải cách theo hướng từ “quản lý” sang “phục vụ và hỗ trợ” doanh nghiệp, hộ kinh doanh…

Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh sẽ làm tốt vai trò kiến tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo. Ngay sau hội nghị này, tỉnh sẽ nghiên cứu thành lập Câu lạc bộ Khởi nghiệp doanh nghiệp Tiền Giang, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy những ý tưởng kinh doanh được triển khai trong thực tế.

Tin tưởng rằng dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Nghị quyết Đảng bộ tỉnh (khóa X) và sự lãnh đạo và điều hành sáng suốt, đầy quyết tâm của lãnh đạo tỉnh với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; nỗ lực khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp, doanh nhân... chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi mục đích của Hội nghị Phát triển doanh nghiệp Tiền Giang năm 2016, mà cụ thể là có 500 doanh nghiệp được thành lập mới trong năm 2016, với số vốn đăng ký 1.800 tỷ đồng, tạo đà phát triển bền vững cho các năm tiếp theo và tinh thần khởi nghiệp doanh nghiệp sẽ được khơi dậy mạnh mẽ từ đây.

M.T

      

.
.
.