Thứ Tư, 12/10/2016, 05:56 (GMT+7)
.

Tìm kiếm lợi nhuận phải gắn với trách nhiệm cộng đồng

Phải công nhận rằng trong những năm gần đây doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên cả nước nói chung và trên địa bàn Tiền Giang nói riêng đã có bước phát triển vượt bậc. Điều này phần lớn là nhờ môi trường sản xuất - kinh doanh ngày càng thông thoáng, minh bạch và công bằng hơn.

Từ đó, khối DN, doanh nhân đã đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của giới doanh nhân, DN, nhất là sau khi Việt Nam đi chung guồng máy của kinh thế thế giới, đã góp phần thay đổi diện mạo của đất nước.

Điển hình nhất là trên địa bàn tỉnh, giá trị kim ngạch xuất khẩu đã tăng liên tục hàng năm, từ năm 2013 đã cán đích 1 tỷ USD và trong 9 tháng đầu năm 2016 đã đạt trên 1,46 tỷ USD, với giá trị sản xuất công nghiệp đạt 56.958 tỷ đồng. Con số này đã phần nào chứng minh sự đóng góp của các thành phần kinh tế, trong đó doanh nhân, DN giữ vai trò chủ đạo.

Đóng góp to lớn của giới DN, doanh nhân đối với kinh tế - xã hội là điều không cần phải bàn cãi. Vấn đề cần lưu tâm ở đây là trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội của doanh nhân, DN. Thực tiễn đang được đặt ra là việc tiềm kiếm doanh thu, lợi nhuận của DN, doanh nhân phải được gắn với trách nhiệm cộng đồng.

Ô nhiễm khói bụi đang là vấn đề được đặt ra.
Ô nhiễm khói bụi đang là vấn đề được đặt ra.

Bởi thực tế cho thấy rằng, ở nơi này nơi khác, DN này DN khác còn xem nhẹ trách nhiệm của chính mình. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là bên cạnh đa số DN chấp hành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước thì cũng có một bộ phận người nộp thuế lợi dụng sự thông thoáng trong chính sách quản lý để trốn thuế, gian lận trong kê khai nộp thuế và chiếm dụng tiền thuế của Nhà nước, chây ỳ dây dưa không nộp tiền thuế, nợ thuế kéo dài. Rồi ô nhiễm môi trường, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, gian lận thương mại, vi phạm chế độ chính sách đối với người lao động... vẫn còn diễn ra không ít.

Cuộc họp giữa UBND tỉnh với các sở, ngành có liên quan mới đây nhằm lựa chọn DN để tỉnh tuyên dương danh hiệu DN Tiền Giang tiêu biểu năm 2016 nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10 năm nay đã phải loại ra một số DN. Nguyên nhân chính là một số “ứng cử viên” này đã có ít nhiều liên quan đến trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng như: Vi phạm và bị xử phạt về ô nhiễm môi trường, vi phạm nghĩa vụ thuế  hay trách nhiệm đối với người lao động… Thiết nghĩ, đây là một quyết định đúng đắn, bởi nó không chỉ đảm bảo tính công bằng đối với từng DN mà còn cho thấy rằng không thể để DN chạy theo lợi nhuận mà bỏ lơi trách nhiệm của mình với xã hội.

Torng các cuộc họp mặt, lãnh đạo tỉnh luôn luôn đã đánh giá cao những nỗ lực vượt qua khó khăn cũng như những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các DN trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị trong thời gian tới, các DN cần có chiến lược kinh doanh hợp lý, thực hiện tái cấu trúc DN, nâng cao năng lực, hợp tác đầu tư và đề cao tính cộng đồng, tăng cường đoàn kết, chăm lo đời sống cho người lao động, xây dựng văn hóa kinh doanh… hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Tiền Giang đang quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Với quyết tâm cải cách một cách mạnh mẽ, môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh đã và đang mở ra một trang mới, thông tháng, hiệu quả, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cũng luôn nhấn mạnh về yếu tố trách nhiệm xã hội của DN.

Phát biểu tại buổi đối thoại với DN trên địa bàn tỉnh gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh rằng, phát triển DN không chấp nhận việc đánh đổi môi trường. Có lẽ, đó là thông điệp mạnh mẽ và hợp lý nhất nếu muốn phát triển một cách bền vững. Hy vọng thông điệp này sẽ mang lại hiệu quả to lớn hơn trong thời gian tới.

ANH PHƯƠNG

.
.
.