Thứ Hai, 14/01/2019, 16:43 (GMT+7)
.

Câu chuyện xuất khẩu

(ABO) Năm 2018 khép lại với con số kim ngạch xuất khẩu (XK) toàn tỉnh đạt được là 2,86 tỷ USD, tăng khá cao so với năm 2017. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều gam màu sáng tối, con số kim ngạch XK mà tỉnh đạt được thật sự gây ấn tượng với nhiều người.

Nếu theo dõi kỹ mới có thể nhận thấy rằng, giá trị XK hằng năm của Tiền Giang dường như đã tăng đều qua các năm và đang tiến dần đến mốc 3 tỷ USD vào năm 2019. Rõ ràng mục tiêu này thật sự không khó nếu tốc độ giá trị XK của Tiền Giang duy trì được đà tăng trưởng như những năm qua.

Giá trị xuất khẩu của Tiền Giang tăng nhanh trong những năm gần đây.
Giá trị xuất khẩu của Tiền Giang tăng nhanh trong những năm gần đây.

Bởi nhìn vào thực tế, nếu như năm 2009, kim ngạch XK của tỉnh chỉ đạt 416 triệu USD, năm 2010 đạt 495 triệu USD, năm 2011 là 740 triệu USD và chạm mốc 1 tỷ USD vào năm 2013. Nếu nhìn nhận một cách tổng thể, kim ngạch XK của tỉnh đã có bước tăng trưởng nhanh những năm gần đây, đến năm 2017 đã đạt hơn 2,5 tỷ USD và sang năm 2018 là 2,86 tỷ USD. Điều này đã phần nào thể hiện được năng lực sản xuất, XK của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn mạnh, môi trường kinh tế tỉnh nhà đã được khởi sắc.

Xét trên bình diện chung về cơ cấu kim ngạch XK hằng năm cũng cho thấy có sự dịch chuyển trong các nhóm ngành hàng XK của tỉnh. Thực tế cho thấy, nhóm ngành sản phẩm chủ lực của tỉnh như: Thủy sản chế biến, gạo, rau quả… đang dần mất ưu thế.

Nếu như trước đây, nhóm các sản phẩm chủ lực của tỉnh chiếm xấp xỉ 50% trong tổng cơ cấu thì hiện nay nhóm các DN có vốn đầu tư nước ngoài, với các sản phẩm như: Ống đồng, da giày, may mặc… đã chiếm gần 70%. Điều này đã phần nào phản ánh kết quả thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh dần phát huy hiệu quả.

Nhìn thẳng vào sự thật, kim ngạch XK của Tiền Giang tăng nhanh trong thời gian qua chủ yếu nhờ vào các DN đầu tư mới. Đóng góp của các DN mới trong các Khu công nghiệp: Tân Hương, Long Giang, Mỹ Tho… đã chiếm tỷ lệ rất lớn trong giá trị XK của tỉnh, với các sản phẩm có thể kể đến như: Túi xách (Công ty TNHH Túi xách Simone Việt Nam Tiền Giang), giày (Công ty TNHH Dụ Đức Việt Nam và Công ty TNHH Freeview Industrial), dầu ăn (Công ty TNHH Dầu ăn Honoroad Việt Nam) hay ống đồng (Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng…).

Mặt hàng thủy sản chế biến xuất khẩu của Tiền Giang.
Mặt hàng thủy sản chế biến xuất khẩu của Tiền Giang.

Tất nhiên, với những gì đang diễn ra, tỷ trọng DN có vốn đầu tư nước ngoài trong tổng kim ngạch XK của tỉnh cũng đã tăng rất nhanh, từ chỗ chỉ chiếm khoảng 19% năm 2011 lên 34% năm 2012 và năm 2018 chiếm khoảng 70%.

Với những gì đang diễn ra và với đà tăng trưởng trong thu hút đầu tư, quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, với xu hướng đón làn sóng đầu tư, chắc chắn Tiền Giang sẽ đón thêm các dự án mới.

Và dĩ nhiên, trong bức tranh chung này giá trị kim ngạch XK của tỉnh sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Theo dự báo, năm 2019 kim ngạch XK của Tiền Giang có thể chạm đến 3 tỷ USD, tiếp tục duy trì vị trí là một trong những tỉnh, thành có giá trị XK cao nhất của Đồng bằng sông Cửu Long…

P.A

.
.
.