Chủ Nhật, 14/07/2019, 11:15 (GMT+7)
.

Nghĩ về trách nhiệm và những lời hứa với cử tri

(ABO) Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa IX đã kết thúc thành công. Có nhiều điều đáng ghi nhận qua kỳ họp; trong đó các phiên chất vấn, giải trình luôn thu hút sự quan tâm của đại biểu, cử tri; bởi ở đó nhiều vấn đề “nóng” gắn với thực tiển cuộc sống, gắn với dân sinh như: thực trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp, việc chuyển đổi cây trồng trên nền đất lúa, đời sống người dân ở các xã nông thôn mới, tình hình an ninh trật tự, vấn đề bảo hiểm y tế, dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh…được đưa ra mổ xẻ, đánh giá, để tìm hướng giải quyết.
 
Đáng ghi nhận thứ nhất trong phiên chất vấn là thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu HĐND, đúng với tinh thần là người đại diện quyền lời của người dân, các đại biểu đã có những ý kiến chấn vấn, phản biện xác đáng, trách nhiệm về những vấn đề cử tri quan tâm, theo tinh thần “giải quyết vấn đề trên cơ sở quyền lợi người dân".
 
Vấn đề thứ hai ở kỳ họp, cũng thấy được thái độ cầu thị, lắng nghe, tiếp thu và giải trình đầy trách nhiệm về những vấn đề còn hạn chế trong quản lý, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban ngành liên quan. Đúng như đánh giá của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh là: Phiên chất vấn, giải trình có chất lượng, đi vào thực chất và có trách nhiệm với cử tri. 
 
images1542302_dtbm.jpg
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp. Ảnh: P.Mai.
Tuy nhiên, vấn đề cử tri quan tâm hơn là việc thực hiện những lời hứa trong phần giải trình của lãnh đạo các sở, ban ngành sau kỳ họp. Đây chính là yếu tố để củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống chính quyền về việc giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc thời gian qua. Vì lẽ đó, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Danh trong phần kết luận phiên chất vấn đã nêu rõ: Thường trực UBND tỉnh, các sở, ban ngành cần nhất quán các quan điểm xử lý, giải quyết những vướng mắc như đã cam kết, đã hứa với cử tri tại kỳ họp; các Ban của HĐND tỉnh cần tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa này; nếu hứa hoài mà không thực hiện thì phải xem xét kiểm điểm và phải có lời xin lỗi đối với cử tri.
 
Đây là thái độ kiên quyết, thẳng thắn của chủ tọa kỳ họp thể hiện thái độ tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân đúng theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
DS
 
.
.
.