Thứ Bảy, 04/07/2020, 07:52 (GMT+7)
.

Nghĩ về "cỗ xe tam mã"

 (ABO) Chi tiết đáng quan tâm được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc tại Hội nghị Chính phủ với địa phương vào ngày 2-7 đó là Thủ tướng cho rằng, cỗ máy tăng trưởng của Việt Nam ví như “cỗ xe tam mã”, gồm 3 cấu phần quan trọng nhất, đó là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng. Và Thủ tướng nhấn mạnh phải dùng mọi biện pháp thúc đẩy cả “ba con ngựa kéo” để đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất.

“Cỗ xe tam mã” được đặt ra lần này nhằm tạo ra một đòn bẫy để thúc đẩy kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, mỗi tỉnh, thành nói riêng nhanh chóng bật dậy sau tác động lớn từ dịch Covid-19 và nhiều tác nhân bất lợi khác. Với tinh thần chống suy thoái kinh tế như chống giặc nên Thủ tướng đặt ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm bật chiếc “lò xo” kinh tế hồi phục nhanh và bền vững.

Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh:“Tuy tăng trưởng thấp, nhưng trong bối cảnh quốc tế như vậy, chúng ta cần bình tĩnh, chủ động, vững tin trong nhận định, đánh giá tình hình, không chủ quan nhưng tuyệt đối không được bi quan. Đối với đất nước ta, mỗi khi gặp gian khó cũng chính là thời điểm để bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam và sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của dân tộc ta tỏa sáng. Đó là thời điểm “lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Thủ tướng ví cỗ máy tăng trưởng của Việt Nam như “cỗ xe tam mã” và đặt ra nhiệm vụ là chúng ta phải dùng mọi biện pháp thúc đẩy cả “ba con ngựa kéo” để đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất. Bởi với tinh thần không chỉ phòng thủ dịch bệnh mà phải tiến công để phát triển.

Trong rất nhiều giải pháp được Thủ tướng đưa ra, một trong những nhóm giải pháp được chú ý nhiều đó là các bộ, ngành, địa phương cần chỉ đạo phát triển một số lĩnh vực kinh tế mới như kinh tế ban đêm, kinh tế số, kinh tế đô thị. Đây cũng là bước đi dài và mang tính chiến lược của mỗi tỉnh, thành.

Cùng với xu hướng chung của cả nước, “cỗ xe tam mã” của Tiền Giang cũng cần được thúc đẩy một cách nhanh chóng hơn. Bởi cùng với xu thế chung, tăng trưởng kinh tế của Tiền Giang trong những tháng đầu năm 2020 chịu tác động kép do hạn, mặn và dịch Covid-19 gây ra.

Hệ lụy là tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Tiền Giang trong 6 tháng đầu năm 2020 tăng trưởng âm 0,8%, trong đó đáng chú ý nhất là khu vực nông, lâm, ngư nghiệp tăng trưởng âm 5,5% và khu vực dịch vụ cũng tăng trưởng âm 0,4%.

Kích cầu tiêu dùng góp phần thực hiện đạt các mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Kích cầu tiêu dùng góp phần thực hiện đạt các mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, trong bức tranh chung về các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội, Tiền Giang cũng có 4/9 chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm 2019, đó là chỉ tiêu về tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, tổng chi ngân sách địa phương, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thế nhưng, nếu nhìn một cách toàn diện, có lẽ đây là lần đầu tiên sau nhiều năm GRDP của Tiền Giang tăng trưởng âm. Điều này đặt ra một bài toán không dễ để đạt được các chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm và cho chặng đường tiếp theo. Chính vì thế “cỗ xe tam mã” của Tiền Giang cần có trợ lực để đi nhanh và bền vững.

Để hoàn thành các chỉ tiêu được đặt ra cũng như đẩy nhanh “cỗ xe tam mã”, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã và đang tập trung thực hiện nhiều nhóm giải pháp.

Đáng chú ý là Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát lại tất cả các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội để có đánh giá, dự báo khả năng những chỉ tiêu không đạt so với Nghị quyết nhiệm kỳ Đại hội X Đảng bộ tỉnh nhằm tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đó là bảo đảm tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp trên địa bàn tỉnh như: Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang; Dự án Khu công nghiệp Gò Công (Soài Rạp); Dự án Cầu Trà Lọt, cầu Ngũ Hiệp, cầu Bình Xuân...

Đó là tiếp tục quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 đối với các dự án được trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư; các dự án trao chủ trương nghiên cứu và các dự án mời gọi đầu tư…

Với những gì Tiền Giang đã và đang nỗ lực sẽ giúp cho “cỗ xe tam mã” của Tiền Giang bứt phá đi lên và cùng với cả nước hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 và những năm tiếp theo…

A.P

.
.
.