Thứ Bảy, 19/09/2020, 15:44 (GMT+7)
.

Lo với trào lưu "lệch chuẩn"

(ABO) Sự kiện nồi cháo gà “khác lạ” xuất hiện trên kênh YouTube của Bà Tân Vlog những ngày qua gây không ít ồn ào trên cộng đồng mạng một lần nữa gây nên tâm lý bất an đối với không ít người. Hệ lụy là tác giả của nồi cháo “khác lạ” này cũng đã bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

Thật ra, việc xử phạt hành vi vi phạm kênh YouTube này cũng chưa thể nói hết những bức xúc của người dân trước những hiện tượng “lệch chuẩn”, cố tình chạy theo trào lưu, thị thiếu tầm thường.

Chúng tôi đặt vấn đề như thế bởi một thời gian dài kênh YouTube Bà Tân Vlog thu hút rất nhiều người theo dõi trên cộng đồng mạng, nổi tiếng với hàng loạt món ăn “siêu to khổng lồ” và nhanh chóng đạt được nút Vàng YouTube chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Nhiều có nhiều chế tài xử lý liên quan đến việc đăng tải trên mạng xã hội.
Hiện có nhiều chế tài xử lý liên quan đến việc đăng tải trên mạng xã hội.

Thật ra trên không gian mạng vừa qua không chỉ kênh YouTube của Bà Tân Vlog với một số món ăn “khác lạ” và hướng đến mục đích "câu view", mà còn không ít kênh khác cũng chạy theo trào lưu này.

Nếu thường theo dõi mạng xã hội chúng ta dễ dàng bắt gặp kênh YouTube mang tên O.M Vlog cũng đã từng đăng tải đoạn Video ghi lại một thanh niên đổ cả thau nước mắm lên người mẹ chỉ để ăn mừng kênh đạt 1.000 lượt theo dõi. Ngay khi đoạn video được đăng tải đã thu hút 12.000 lượt xem. Tuy nhiên, chủ kênh O.M cũng nhận được không ít búa rìu từ cộng đồng mạng cho rằng hành vi của nam thanh niên là lố bịch, phản cảm.

Trước đó, một YouTuber có tên T.L cũng đã nhận rất nhiều “gạch đá” của dân mạng khi làm Video Clip đổ 200 quả trứng lên đầu mẹ để ăn mừng kênh YouTube đạt 20.000 lượt đăng ký…

Ở góc nhìn khác, nếu xem xét kỹ trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy những trào lưu rất lạ, rất phản cảm khác, chủ yếu vì mục đích cá nhân nhưng tác động không nhỏ đối với đời sống xã hội. Đó là những Video Clip về những cảnh đánh ghen ngoài đường, hình ảnh phát trực tiếp (livestream) liên quan đến các vụ án, tai nạn thảm khốc hay những bất trắc trong đời sống xã hội…

Và đâu đó vẫn còn xuất hiện những Video Clip phát trực tiếp cảnh bán hàng qua mạng nhưng với hình ảnh, trang phục, lời nói vô cùng phản cảm, trái với thuần phong, mỹ tục… Những hiện tượng này lại dường như trở thành một trào lưu, nhất là đối với giới trẻ. Đó mới là điều thật sự lo lắng.

Khi công nghệ số đang phát triển một cách nhanh chóng, mọi người, mọi nhà đều có thể thực hiện nhiều ý tưởng của mình trên không gian mạng. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách công bằng và khách quan, trên thực tế cũng có rất nhiều Video Clip, kênh YouTube được đăng tải hàm chứa rất nhiều nội dung hay, mang lại nhiều ý nghĩa nhân văn cho cộng đồng và ít nhất cũng thể hiện được những giá trị chân, thiện, mỹ của chính bản thân mình. Đó có lẽ mới chính là hướng đến đích thực trong một môi trường số vốn quá nhiều thay đổi và mỗi người cần điều chỉnh mình để thích ứng.

Xã hội ngày càng phát triển, trào lưu, xu hướng mới trên cộng đồng mạng dần xuất hiện cũng là điều đương nhiên. Nhưng công bằng mà nói, những xu hướng mang tính “lệch chuẩn” như xuất hiện vừa qua cũng cần được nhìn nhận lại ở nhiều góc độ khác nhau và hiện đã có không ít chế tài xử lý.

Và tất nhiên, chính những người tạo nên điều “lệch chuẩn” cũng cần nên nhìn nhận lại. Bởi hiện nay, có nhiều chế tài xử lý hành vi vi phạm, điển hình như Luật An ninh mạng; Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Tuy nhiên, điều hơn hết vẫn tùy thuộc vào ý thức và cách tiếp cận thông tin của mỗi người.

A.P

.
.
.