Thứ Tư, 28/10/2020, 18:25 (GMT+7)
.

Bão lũ đi qua, tình người sẽ đến…

(ABO) Hôm nay, ngày 28-10, diễn biến cơn bão số 9 được cập nhật liên tục trên các phương tiện truyền thông qua mọi nền tảng trên không gian mạng. Bên cạnh đó, những hình ảnh, clip cập nhật sự tàn phá nặng nề của “cơn cuồng phong” quét qua khúc ruột miền Trung cũng giữ vai trò “chủ đạo” trên mạng xã hội. 

Và hôm nay, đồng bào cả nước cũng đau đáu hướng về miền Trung ruột thịt với tâm trạng đầy thắt thỏm, lo lắng, cùng những nguyện cầu cho đồng bào nơi tâm bão đi qua được an yên. Bởi chỉ trong một khoảng thời gian ngắn mà dải đất miền Trung đã gánh chịu quá nhiều hy sinh, đau thương, mất mát do bão chồng bão, lũ chồng lũ.

Ai cũng biết khúc ruột miền Trung năm nào cũng phải gánh chịu thiên tai, bão lũ. Nhưng năm 2020 này, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn mà bão, lũ liên tục ập đến, không chỉ gây thiệt hại về vật chất, mà còn thiệt hại rất lớn về người, không gì có thể bù đắp, thì quả là nỗi đau thương, mất mát đã vượt mọi giới hạn chịu đựng, không chỉ với đồng bào miền Trung, mà còn là nỗi đau chung của đồng bào cả nước.

Thế nên, khi cơn bão số 9 - một trong những cơn bão có sức tàn phá mạnh nhất trong vòng 20 năm qua - tiếp tục càn quét khúc ruột miền Trung, khiến cho nỗi phập phồng, lo lắng của đồng bào cả nước nhân lên gấp bội. Và rồi khoảng 12 giờ hôm nay, bão số 9 đã đi vào các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90 - 100 km/giờ), giật cấp 12...

“Bão đã làm sập những nhà yếu, tốc mái hầu hết nhà cấp 4 và những công trình có mái lợp; cây cối đổ rất nhiều, thiệt hại rất nặng nề, đặc biệt ở Quảng Ngãi và một số địa phương” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thông tin tại cuộc họp khẩn trưa 28-10 tại Ban chỉ đạo tiền phương.

a
Bão số 9 gây thiệt hại nặng nề, khiến hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái từ Quảng Nam đến Bình Định. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Bên cạnh đó, nhiều diện tích hoa màu bị hư hại, cây cối gãy đổ; nhiều công trình công cộng bị hư hỏng. Đặc biệt là đã có 2 người chết, 2 người bị thương và 26 người đang mất tích ngoài khơi do tàu chìm trên đường đi tránh bão. Và chắc hẳn thiệt hại sẽ chưa dừng lại ở đó vì bão sẽ tiếp tục vào sâu đất liền trong những giờ tới.

Dẫu biết rằng ý chí của người dân miền Trung rất mạnh mẽ, không khuất phục trước khó khăn do sự khắc nghiệt của thiên nhiên trui rèn. Tuy nhiên, hơn lúc nào hết, ngay trong lúc này, nếu có những vòng tay dang rộng để đón đồng bào miền Trung đang đói lạnh vì bão lũ vào lòng; nếu có những bàn tay chìa ra để đồng bào miền Trung tựa vào, gượng đứng lên, rồi trụ vững, bước tới… thì nghĩa tình đồng bào thật ấm áp và càng thêm thắt chặt. 

Dân tộc ta có truyền thống tương thân tương ái, nhường cơm sẻ áo. Các thế hệ nối tiếp của dân tộc ta cũng luôn lưu truyền, dặn nhau: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ người trong một nước phải thương nhau cùng”, hay “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Chính vì vậy, ngay trong lúc này, hãy hướng về khúc ruột miền Trung để tiếp nối truyền thống “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” đã thấm đẫm qua bao thế hệ của dân tộc.

Tin rằng bão lũ qua đi, tình người sẽ đến với đồng bào miền Trung ruột thịt…

THIÊN LÊ  

 


 

.
.
.