Thứ Tư, 21/10/2020, 05:59 (GMT+7)
.

Cần chia sẻ với phụ nữ trong cuộc sống hằng ngày

(ABO) Hôm nay (20-10), dễ dàng nhận thấy không khí Ngày Phụ nữ Việt Nam trên đường phố với những điểm bán hoa tươi để làm quà tặng dành cho những người bà, người mẹ, người chị, em gái. Những món hàng dùng làm quà tặng cho phụ nữ được trang trí bắt mắt cũng được bày bán khá phong phú ở các siêu thị, cửa hàng quà lưu niệm…

Sự quan tâm dành cho phụ nữ trong ngày 20-10 không chỉ đến từ những buổi họp mặt ở các cơ quan, đơn vị; không chỉ đến từ những món quà, những lời chúc trực tiếp hay gián tiếp qua điện thoại, tin nhắn…, mà không khí ngày 20-10 còn tràn ngập trên mạng xã hội, với những lời chúc tốt đẹp dành cho phụ nữ. Điều đó cho thấy, phụ nữ ngày càng được xã hội quan tâm hơn.

a
Hoa tươi là mặt hàng được nhiều người lựa chọn làm quà tặng nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Ảnh: Lý Oanh

Ngày nay, phụ nữ là cán bộ, công chức, viên chức, hay công nhân, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều được đặc biệt quan tâm. Ở các doanh nghiệp, sự quan tâm đối với phụ nữ là công nhân, lao động đã có sự chuyển biến mạnh mẽ với nhiều chính sách ưu đãi dành cho phụ nữ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chị em an tâm làm việc, cống hiến.

Trong 10 năm qua, ngày 20-10 không chỉ là ngày truyền thống của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, mà còn là Ngày Phụ nữ Việt Nam. Điều đó đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Bí thư đồng ý tại thông báo số 382-TB/TW ngày 15-10-2010. Qua đó cho thấy, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến phụ nữ. Có thể thấy, việc chọn một ngày trong năm dành riêng cho phụ nữ rất có ý nghĩa, nhằm tôn vinh, trân trọng, ghi nhận và tri ân những đóng góp to lớn của phụ nữ đối với gia đình, xã hội và đất nước.

Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, vai trò và vị thế của phụ nữ không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ phụ nữ trong cấp ủy các cấp không ngừng tăng lên; nhiều phụ nữ đứng đầu cấp ủy các cấp, cũng như nắm giữ các vị trí chủ chốt trong các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương… Và qua thực tiễn hiệu quả công tác cho thấy, năng lực của phụ nữ cũng không hề thua kém so với nam giới.

Thực tế cho thấy, vai trò và vị thế của phụ nữ đã không ngừng nâng lên; Đảng, Nhà nước và xã hội cũng đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phụ nữ học tập, làm việc, lao động, cống hiến và phát triển. Tuy nhiên, đâu đó trong xã hội, tình trạng bạo hành phụ nữ vẫn còn xảy ra, vẫn còn những phụ nữ chưa có “tiếng nói” trong chính tổ ấm của mình…

Và hình ảnh người phụ nữ sau một ngày làm việc, lao động cực nhọc ở công sở, cơ quan, doanh nghiệp…, chiều trở về nhà lại tất bật lo cơm nước, giặt giũ, chăm sóc con cái…; trong khi người đàn ông trụ cột trong gia đình thì đang “vui vẻ” ở đâu đó với bạn bè cũng không phải là hiếm gặp trong xã hội.

Thế nên, tặng quà, chúc mừng phụ nữ trong ngày 20-10 là rất cần thiết; tuy nhiên, hiện thực hóa bằng những hành động cụ thể, thiết thực để chia sẻ với phụ nữ trong cuộc sống hằng ngày thì cần thiết hơn.

THIÊN LÊ  

 

.
.
.