Thứ Tư, 03/03/2021, 15:43 (GMT+7)
.

2 điều chúc tốt đẹp đầu năm đã hiệu nghiệm

(ABO) Đầu năm mọi người chúc nhau nhiều điều chúc tốt đẹp, trong đó 2 điều chúc được ưa thích nhất là chúc an khang, thịnh vượng.

Điều chúc thứ nhất là an khang. Điều chúc này có liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Sở dĩ nói như thế vì làm được việc này mới bình an, yên ổn về mặt tinh thần, khỏe mạnh về mặt thể chất.

b
Công dân dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển đến điều trị cách ly tại Bệnh viện dã chiến Long Định.

Đến nay (3-3), nhờ tích cực, chủ động triển khai các biện pháp dịch bệnh Covid-19 mà tỉnh ta chưa xảy ra 1 ca dương tính SARS-CoV-2 nào trong cộng đồng; chỉ có 5 ca dương tính SARS-CoV-2 (đã được điều trị khỏi) từ việc tỉnh tổ chức theo dõi, cách ly y tế tập trung 13 đợt với 3.098 công dân từ nước ngoài về.

Công tác theo dõi, cách ly tại cơ sở y tế, tại khách sạn, tại nhà được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định. Tuy vậy, người dân trong tỉnh đã không chủ quan mà luôn tích cực, chủ động thực hiện tốt 5K; còn các cơ quan chức năng có liên quan thì luôn thực thiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch, người nhập cảnh trái phép.

Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả chẳng những hiện thực hóa lời chúc an khang mà còn thịnh vượng, thực hiện tốt mục tiêu kép.  

Điều chúc thứ hai là thịnh vượng. Điều chúc này có liên quan đến ứng phó thành công với hạn, mặn trên địa bàn tỉnh. Sở dĩ nói như thế vì làm được việc này mới không bị thiệt hại, kinh tế mới phát triển, thu nhập của người dân mới đảm bảo.

b

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang tham quan mô hình trữ nước ngọt phục vụ sản xuất.

Đến nay, hạn, mặn mùa khô năm 2020 - 2021 chưa ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân. Đó là nhờ chính quyền các cấp, các sở ngành có liên quan và nhân dân đã quyết liệt, chủ động triển khai nhiều giải pháp công trình và phi công trình phòng, chống hạn, mặn.

Cụ thể là, đối với các huyện phía Đông, đã cắt vụ lúa thu đông; tổ chức nạo vét các công trình bị bồi lắng, sửa chữa các cống, tìm giải pháp bổ sung nguồn nước ngọt…

Đối với các huyện phía Tây, tỉnh đã đắp kịp thời 8 đập thép ngăn mặn trên đường tỉnh 864 và phối hợp với tỉnh Long An đắp các đập ngăn mặn trên Quốc lộ 62; đã khoan 14 giếng ở 2 xã cù lao Ngũ Hiệp và Tân Phong, 2 giếng ở xã Tam Bình, huyện Cai Lậy.

Ở các huyện phía Đông cũng như phía Tây đều khuyến cáo nhân dân tích trữ nước trước khi hạn, mặn đến; nạo vét kinh, mương nội đồng để ứng phó hạn, mặn dài ngày; tổ chức tốt việc quan trắc mặn, thông báo rộng rãi trên báo, đài; tưới tiết kiệm nước, ủ ẩm cho cây.

Nếu đúng như dự báo hạn, mặn mùa khô năm 2020 - 2021 của các cơ quan chức năng thì tình hình xem như tạm ổn, nhưng diễn biến hạn, mặn còn bất thường, vì thế chính quyền các cấp, các sở ngành có liên quan và nhân dân không được chủ quan mà phải luôn quyết liệt, chủ động ứng phó để lời chúc thịnh vượng được thực hiện trọn vẹn.

M.T

.
.
.