Thứ Tư, 28/09/2022, 14:06 (GMT+7)
.

Lại nhớ miền Trung

(ABO) Những hình ảnh đầu tiên sau đợt tàn phá của cơn bão số 4 (bão Noru) vào dải đất miền Trung làm cho nhiều người cảm thấy nặng lòng hơn. Những con số thiệt hại về người, tài sản chắc chắn sẽ được thống kê, công bố trong những ngày tới. Nhưng chỉ với những hình ảnh ngổn ngang sau khi bão đi qua vào tối ngày 27-9 mới thấy sự tàn khốc đến từ thiên tai như thế nào.

Hình ảnh sau càn quét của bão Noru. Nguồn: Vietnamnet.
Hình ảnh sau càn quét của bão Noru. Nguồn: Vietnamnet.

Đây không phải là lần đầu tiên dải đất miền Trung phải oằn mình gánh chịu thiên tai, bão lũ. Câu chuyện về xóm Chan Chu (thôn Tân An, xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi) được các phương tiện truyền thông nhắc lại trong những ngày gần đây là một phần ký ức rất khó xóa nhòa trong tâm thức của người dân vùng này. Đó cũng là những gì còn ghi lại của cơn bão Chan Chu của 16 năm về trước ngay trên mảnh đất vốn đã gánh chịu quá nhiều đau thương, mất mát do thiên tai, bão lũ. Và cũng mới đây thôi, vào mùa mưa năm 2020, dải đất miền Trung cũng hứng chịu những cơn bão lớn, với mức thiệt hại đến nay chưa thể cân, đo, đong, đếm hết.

Nhà cửa của người dân bị bão Noru quét qua vào tối ngày 27-9.
Nhà cửa của người dân bị bão Noru quét qua vào tối ngày 27-9. Nguồn: Vietnamnet.

Mảnh đất ấy vốn đã khó khăn về điều kiện tự nhiên lại thường xuyên chịu tác động thiên tai nên đời sống của nhiều hộ dân còn gặp khó khăn, nhiều người phải tìm cơ hội làm ăn ở địa phương khác. Chính vì vậy, trong câu chuyện của dải đất miền Trung ruột thịt vẫn còn nhiều điều khác để nhắc nhớ. Chắc hẳn nhiều người còn nhớ, trong đợt dịch Covid-19 càn quét dữ dội vào năm 2021, trọng điểm là TP. Hồ Chí Minh, rất nhiều người con của dải đất miền Trung từ TP. Hồ Chí Minh phải ngược dòng trở lại quê hương. Họ ra đi tìm kiếm phương thức sinh kế, nhưng khi dịch giã, đã tìm về nơi chốn yên bình. Cuộc sống của người dân ở dải đất miền Trung còn lắm những lo toan là thế.

Trong sâu thẳm của mỗi người, với những gì đã, đang diễn ra của mùa mưa lũ năm nay và những dòng chia sẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng chắc hẳn cũng sẽ khơi gợi những tấm lòng hướng về miền Trung ruột thịt. Bởi, năm nào cũng thế, khúc ruột miền Trung của đất nước bao giờ cũng chịu nhiều đau thương, mất mát do thiên tai, hạn hán, bão lũ. Chưa hết bao khó khăn do nắng hạn diễn ra trong giai đoạn đầu năm khúc ruột miền Trung lại đón những cơn bão, lũ lớn. Cơn bão này chưa dứt cơn bão sau tiếp nối. Lũ lụt, sạt lở trở thành mối đe dọa lớn đối với cuộc sống của người dân miền Trung. Hệ lụy đau thương là những thiệt hại về người, tài sản và nhiều điều khác.

Những hình ảnh sau đợt càn quét của bão Noru tối qua làm cho trái tim nhiều người nhói thêm. Nhưng chúng tôi vẫn tin rằng, khúc ruột miền Trung rồi sẽ vươn lên mạnh mẽ, bởi bên cạnh họ còn có cả đồng bào.

TA

.
.
.