Thứ Tư, 28/11/2012, 07:23 (GMT+7)
.

Diễn đàn về thuốc thảo dược Tây Thái Bình Dương

Ảnh minh họa. Ảnh: giaoduc.net.vn
Ảnh: giaoduc.net.vn

Ngày 27-11, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tổ chức Hội nghị diễn đàn hòa hợp các thuốc có nguồn gốc thảo dược khu vực Tây Thái Bình Dương với sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ trong nước và các chuyên gia quốc tế đến từ các nước như: Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore... trong lĩnh vực này.
 
Y dược học cổ truyền Việt Nam có nhiều loại cây thuốc quý, nhiều bài thuốc hay và nhiều kinh nghiệm chữa bệnh trong dân gian của đồng bào các dân tộc trải qua thực tiễn hàng ngàn năm đến nay vẫn còn nguyên giá trị chữa bệnh, cứu người.
 
Thời gian qua, ngành Y tế Việt Nam đã đạt được một số thành tựu quan trọng trên lĩnh vực y dược học cổ truyền, với mạng lưới công tác y dược học cổ truyền từ Trung ương đến cơ sở.
 
Hiện nay, cả nước có 5 viện và bệnh viện đầu ngành về y dược học cổ truyền và 54 bệnh viện y học cổ truyền tuyến tỉnh/thành phố.
 
Kỳ họp thứ 10 của ban thường trực Diễn đàn hòa hợp các thuốc có nguồn gốc thảo dược khu vực Tây Thái Bình Dương đã trình bày tham luận tập trung vào các nội dung như: Các quy định về quản lý thuốc từ dược liệu, chiết xuất dược liệu và y học cổ truyền.
 
Nhiều bài báo cáo đã thu hút được sự quan tâm của các đại biểu như: "Chiến lược phát triển thuốc từ dược liệu trong khu vực"; "Quy định mới nhất về quản lý thuốc từ dược liệu." Cùng với các "Đề xuất nghiên cứu xây dựng chất đối chiếu"; "Dự án vườn dược liệu Yên Tử"; "Cập nhật quy định về hiện đại hóa sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên."
 
Dự án "Cấy ghép, tuân thủ quy định, thực thi và các hoạt động quan sát an toàn ở Canada"; "Nghiên cứu chiết xuất và tinh chế hợp chất nguồn gốc tự nhiên để xây dựng chất chuẩn phục vụ việc kiểm nghiệm chất lượng dược liệu và thuốc từ dược liệu ở Việt Nam"; "Báo cáo của hệ thống cảnh giác dược về thuốc từ dược liệu trộn tân dược"; "Thuốc y học cổ truyền và dị ứng"... đã được giới thiệu tại hội nghị.

HOÀNG AN

(Tổng hợp)

.
.
.