Thứ Hai, 03/06/2019, 20:25 (GMT+7)
.
BỆNH VIỆN ĐA KHOA TRUNG TÂM TIỀN GIANG:

Phẫu thuật thành công ca ung thư trực tràng thấp

(ABO) Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang đã phẫu thuật thành công một ca bệnh nhân bệnh ung thư trực tràng thấp (khối u cách rìa hậu môn của bệnh nhân 50 mm). Bác sĩ CK2 Võ Giáp Hùng, Phó Trưởng khoa Ung bướu cùng các bác sĩ trong khoa và ê-kíp các bác sĩ phẫu thuật, gây mê hồi sức, hồi sức tích cực sau mổ của bệnh viện thực hiện. Đây cũng là ca phẫu thuật thành công thứ 20 của các bác sĩ Khoa Ung bướu kể từ khi tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi điều trị ung thư từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh).

Hình ảnh chụp Cắt lớp từ khối u của bệnh nhân
Hình ảnh chụp cắt lớp từ khối u của bệnh nhân.

Bệnh nhân T.T.H sinh năm 1948, quê huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre nhập viện với triệu chứng đi cầu ra máu có thêm nhầy nhớt. Sau khi bệnh nhân được làm các xét nghiệm máu, xét nghiệm sinh hóa, chụp x-quang, siêu âm tổng quát, chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner), các bác sĩ phát hiện cách rìa hậu môn 50 mm có một khối u, bề dày thành đại tràng không đều, đoạn trực tràng có chỗ dày nhất khoảng 14 mm và được chẩn đoán ung thư trực tràng thấp.

Sau khi phát hiện khối u trực tràng có kích thước 40x50 mm, cách bờ hậu môn 50 mm, bệnh nhân đã được ê-kíp bác sĩ Khoa Ung bướu, Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật cắt trực tràng qua nội soi và nạo vét các hạch lân cận, các phẫu thuật viên cắt bó mạch mạc treo tràng dưới, cắt trực tràng dưới bướu 20 mm, cắt đoạn đại tràng SIGMA - trực tràng, nạo hạch, nối đại tràng SIGMA - trực tràng, đưa hồi tràng ra làm hậu môn nhân tạo ở hông phải, đặt ống dẫn lưu Douglas và đặt sonde hậu môn.

Sau khi mổ, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục hóa trị bổ sung.

Các Bác sĩ, Kỹ thuật viên đang phẫu thuật cắt bỏ khối u
Các bác sĩ, kỹ thuật viên đang phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Theo Bác sĩ CK2 Võ Giáp Hùng, đây là ca bệnh ung thư phức tạp, không gian phẫu thuật rất hẹp, xung quanh là xương, bàng quang, niệu quản... phải cẩn trọng khi mổ, hạn chế tối đa việc đụng chạm vào khi phẫu thuật để tránh gây ra di chứng cho bệnh nhân về sau. Với kinh nghiệm bản thân và tiếp nhận tốt những kỹ thuật cao chuyển giao từ bệnh viện tuyến trên, ê-kíp các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang đã thực hiện thành công cắt bỏ hoàn toàn khối u chỉ qua một lần tiến hành mổ.

Từ khi bắt đầu tiếp nhận các chuyển giao kỹ thuật cao từ bệnh viện tuyến trên (Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh…) cùng với đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo chuyên khoa sâu và thiết bị phẫu thuật hiện đại đang được đầu tư, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang mong muốn luôn mang đến những gì tốt đẹp nhất cho bệnh nhân đúng theo phương châm “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”.

PHAN ĐÓN – QUANG THÀNH

 

 

 

.
.
.